Bản in     Gởi bài viết  
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ TỈNH QUẢNG BÌNH LẦN THỨ III - NĂM 2019 

    Trong các ngày 11 và 12 tháng 9 năm 2019, Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình lần thứ III - năm 2019 đã diễn ra tại Hội trường Thành ủy Đồng Hới.

     Đến dự và chỉ đạo Đại hội có: ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng các vị đại diện lãnh đạo các cục, vụ Ủy ban Dân tộc. Ông Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND- Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các vị trong Ban thường vụ Tỉnh ủy. Đại diện lãnh đạo: UB Mặt trận TQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy; các Ban, ngành, sở cấp tỉnh; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố. Đặc biệt có 180 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 2,6 vạn đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh về dự Đại hội.

Các tập thê, cá nhân xuất sắc được UBND tỉnh tặng Bằng khen tại Đại hội

    Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số là dịp để đánh giá lại công tác dân tộc qua các thời kỳ, giai đoạn, ghi nhận và biểu dương công lao đóng góp to lớn của đồng bào các dân tộc thiểu số trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng giành độc lập dân tộc, trong công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế. 5 năm qua thực hiện chương trình hành động và quyết tâm thư của Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình lần thứ II, có thể khẳng định rằng, kết qủa đạt được là rất lớn: Vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có bước chuyển biến tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh; công tác xóa đói giảm nghèo đạt được những kết quả quan trọng; khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố và phát huy; đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành lãnh đạo của chính quyền. Sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có bước phát triển, một số nơi bước đầu tạo ra các sản phẩm hàng hóa, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đã góp phần tích cực trong phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa có sự chuyển biến tích cực. Chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn miền núi đã được quan tâm hơn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hệ thống chính trị cơ sở được cũng cố, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã người dân tộc thiểu số tăng dần qua từng năm, chất lượng và hiệu quả công tác từng bước được nâng lên; hoạt động của các tổ chức đoàn thể ngày càng đi vào nề nếp; nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số có sự chuyển biến rõ rệt, các hủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ…

   Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh ta vẫn còn những khó khăn, thách thức, đó là: Kinh tế hàng hóa chậm phát triển, kinh tế tự nhiên, tự cấp, tự túc còn giữ vai trò lớn trong đời sống; mặt bằng dân trí thấp; cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, đời sống đồng bào vẫn còn rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, sự chênh lệch về mức sống giữa các vùng, các tộc người còn lớn; hệ thống chính trị cơ sở ở một số địa bàn vùng đồng bào dân tộc còn yếu…

    Với tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ, các đại biểu đã thảo luận và nhất trí cao với báo cáo tổng kết phong trào thi đua yêu nước của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình thời gian qua, đồng thời đã đề ra các mục tiêu cụ thể, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2019-2024; với nhiệm vụ trọng tâm là: Chú trọng phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số; ưa tiên đầu tư cho vùng đặc biệt khó khăn, dân tộc thiểu số, gắn tăng trưởng kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái; quan tâm bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, củng cố hệ thống chính trị cơ sở; thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội, chăm lo phát triển về y tế, giáo dục, văn hóa. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số; giữ vững và phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc.

    Đại hội đã nhất trí thông qua Quyết tâm thư với niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, với quyết tâm khắc phục khó khăn, thách thức, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước ngày giàu đẹp.

   Đại hội đã tôn vinh, biểu dương và khen thưởng cho 10 tập thể, 31 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện chính sách dân tộc, thực hiện các nhiệm vụ mà Đại đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình lần thứ II đề ra; đại hội củng đã hiệp thương cử 05 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết, đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc các Dân tộc thiểu số Viêt Nam lần thứ II- năm 2020.

Văn Minh

[Trở về]