Bản in     Gởi bài viết  
Đại hội Mặt trận các cấp nhiệm kỳ 2019 – 2024 
   Ngày 08 - 3 - 2018 Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành chỉ thị số 21-CT/TU về lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiến tới đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019- 2024. 

   Chỉ thị xác định: Năm 2019 tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 là sự kiện chính trị quan trọng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.Thời gian tiến hành đại hội cấp cơ sở hoàn thành trong tháng 3/2019; cấp huyện hoàn thành trong tháng 5 /2019; Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XIII hoàn thành trong tháng 7/2019. Để Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đạt kết quả tốt, bảo đảm có chất lượng, đúng yêu cầu, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

   Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức Đảng tập trung lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp chuẩn bị tốt nội dung đại hội:

   - Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ cần đánh giá đúng tình hình nhân dân và việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nêu rõ những kết quả đạt được, những khó khăn hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm của công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ 2014-2019.

   - Chương trình hành động của nhiệm kỳ mới cần bám sát nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các chỉ thị, kết luận của Đảng; nêu rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, gắn liền với đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp, hướng mạnh về cơ sở. Thể hiện vai trò của Mặt trận trong việc thực hiện đa dạng hoá các hình thức tập hợp nhân dân và phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

   - Việc chuẩn bị nhân sự Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phải căn cứ vào tiêu chuẩn cán bộ và thực tiển công tác Mặt trận trong giai đoạn mới; cơ cấu, thành phần bảo đảm để Mặt trận thực sự là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn nhất, là hình ảnh của khối đại đoàn kết dân tộc; coi trọng tính thiết thực, tính tiêu biểu và tính đại diện; nâng cao chất lượng thành phần là những cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, các tâng lớp, các dân tộc, các tôn giáo có đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ của uỷ viên Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp mình; bảo đảm tỷ lệ phù hợp người ngoài Đảng tham gia Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

   - Cấp uỷ các cấp phân công, giới thiệu đồng chí bi thư hoặc phó bí thư cấp uỷ tham gia Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp; phân công đồng chí trong Ban Thường vụ cấp uỷ làm Bí thư Đảng đoàn Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, bí thư cấp uỷ khối Mặt trận, đoàn thể cấp huyện và giới thiệu để hiệp thương giữ chức Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp. Đối với cấp xã, phân công, giới thiệu đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ cấp xã (đối với những nơi có 05 đồng chí uỷ viên Thường vụ Đảng uỷ) hoặc đảng uỷ viên để hiệp thương giữ chức Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã.

   Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội; coi trong tuyên truyền về chính sách đại đoàn kết toàn dân; về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đấu tranh những luận điệu xuyên tạc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động rộng khắp, có hiệu quả, thiết thực chào mừng đại hội các cấp.

   Các cấp uỷ chỉ đạo các cấp chính quyền, các ban ngành chức năng, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận phối hợp, bảo đảm mọi điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các các cấp chức đại hội trang trọng, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và đúng tiến độ./.

Trần Hùng (nguồn: Chỉ thị 21-CT/TU)
 

[Trở về]