Bản in     Gởi bài viết  
Diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 

 Trang Thông tin điện tử tổng hợp UBMT tỉnh Quảng Bình xin trân trọng giới thiệu toàn văn diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 do đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày.

 Kính thưa Đoàn Chủ tịch,

Kính thưa các vị khách quý,
Kính thưa toàn thể Đại hội,

   Trong niềm phấn khởi, tự hào và khí thế thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng; hôm nay, Đảng bộ tỉnh Quảng Bình long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

   Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi nhiệt liệt chào mừng 350 đại biểu là những đảng viên ưu tú, tiêu biểu cho trí tuệ, ý chí và sức mạnh đoàn kết, đại diện cho gần 6,7 vạn đảng viên của Đảng bộ tỉnh về dự Đại hội.

   Đại hội vinh dự và nhiệt liệt chào mừng đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ thay mặt Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng dự và trực tiếp chỉ đạo Đại hội.

   Đại hội nhiệt liệt chào mừng đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo Đại hội.

   Đại hội nhiệt liệt chào mừng đồng chí Trần Văn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Thông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương; đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; đồng chí Trung tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 4; đồng chí Trần Thị Bích Thuỷ, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Trần Đắc Lợi, Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; đồng chí Đỗ Đức Duy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng chí Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Ngàng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam; đồng chí Dương Quang Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam; đồng chí Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội; các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, Mặt trận, đoàn thể Trung ương; đại diện lãnh đạo các vụ của các ban, Văn phòng Trung ương Đảng về dự Đại hội.

   Đại hội nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Khăm Muộn (nước CHDCND Lào) do đồng chí Xổm Chay Phết Sỉ Nuôn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó tỉnh trưởng làm Trưởng đoàn.

  Đại hội vui mừng chào đón sự có mặt của các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; các đồng chí nguyên Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí là con em quê hương đang giữ trọng trách lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương; các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện các chức sắc tôn giáo; các đồng chí nguyên lãnh đạo các ban Tỉnh ủy, các huyện, thành ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc nghỉ hưu, chuyển công tác trong nhiệm kỳ về dự phiên khai mạc Đại hội.

   Đại hội vinh dự được đón nhận lẵng hoa của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân gửi thư và lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

   Đại hội vui mừng nhận được thư chúc mừng của Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình.
Đại hội trân trọng cảm ơn đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đến dự, theo dõi và đưa tin Đại hội.

   Sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các vị khách quý thể hiện tình cảm thắm thiết, trách nhiệm lớn lao và là sự cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà. Một lần nữa, Đoàn Chủ tịch đề nghị Đại hội nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của tất cả các đồng chí. Chúc quý vị khách quý và đại biểu Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc.

   Trong giờ phút trọng thể này, với lòng biết ơn vô hạn, Đại hội xin thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá thế giới. Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta một Di sản vô cùng quý giá là Tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với Chủ nghĩa Mác-Lênin mãi mãi là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và của cách mạng Việt Nam. Lúc sinh thời, Người luôn dành cho Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình sự quan tâm sâu sắc.

   Đại hội chúng ta thành kính tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các thế hệ cách mạng tiền bối, các anh hùng, liệt sĩ đã trọn đời hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, quê hương.

   Đại hội chúng ta thành kính tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Vị Tổng Tư lệnh đầu tiên, người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình. Trong giờ phút trang nghiêm và trọng đại này, chúng ta lại bồi hồi, xúc động vì cứ mỗi dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh, dù bộn bề công việc, Đại tướng vẫn gửi thư chúc mừng và kỳ vọng, tin tưởng vào sự phát triển của quê hương. Nay Đại tướng đã đi xa, nhưng tình cảm sâu nặng ấy vẫn còn in đậm trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh.

   Đại hội trân trọng gửi những tình cảm thắm thiết và tri ân sâu sắc đến các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với nước, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh, các thế hệ đảng viên, cán bộ, đồng bào, chiến sỹ đã cống hiến quên mình không tiếc máu xương cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và của quê hương Quảng Bình.

   Kính thưa quý vị đại biểu,
   Kính thưa Đại hội,

   Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng. Công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo trải qua gần 30 năm, đã giành được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Năm năm qua (2010-2015), trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng bất lợi của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, song toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng, rất đáng tự hào. Kinh tế ổn định và tiếp tục phát triển, chất lượng tăng trưởng được nâng lên.

   Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nguồn lực cho đầu tư phát triển ngày càng được huy động và sử dụng tốt hơn, cơ sở vật chất - kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp và ngày càng phát huy hiệu quả. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường; cải cách hành chính, cải cách tư pháp có nhiều tiến bộ.

   Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tạo được nhiều chuyển biến tích cực; năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên. Vai trò của Mặt trận, các đoàn thể ngày càng được phát huy; dân chủ xã hội được mở rộng, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được thắt chặt... Những thành tựu to lớn đó là kết quả của quá trình nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh, tạo tiền đề hết sức quan trọng để tỉnh ta tiếp tục phấn đấu phát triển nhanh và bền vững hơn trong giai đoạn mới.

   Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ tới, những tác động của tình hình thế giới, trong nước sẽ vừa tạo ra thời cơ, vừa đặt ra những yêu cầu, thách thức ngày càng gay gắt đối với sự phát triển của tỉnh; những yếu kém nội tại như quy mô của nền kinh tế còn nhỏ, hiệu quả và sức cạnh tranh còn yếu; nhiều nguồn lực chưa được khai thác, phát huy có hiệu quả; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị còn một số mặt chuyển biến chưa thật tích cực đang là những thách thức lớn đối với tỉnh ta trong thời kỳ mới.

   Chính vì vậy, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 có trách nhiệm hết sức to lớn trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, thảo luận, tranh luận dân chủ, cởi mở, nghiêm túc và thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, khuyết điểm trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; rút ra những bài học sâu sắc; đồng thời, có một tầm nhìn chiến lược trong việc xác định phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tăng cường công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ trong 5 năm tới, quyết tâm đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

   Đại hội sẽ bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới 2015-2020 gồm những đồng chí thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có năng lực lãnh đạo, bản lĩnh và trí tuệ, bảo đảm yêu cầu cả về tiêu chuẩn và cơ cấu để lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ đề ra, đưa sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà trong giai đoạn mới đạt được những thành tích to lớn, vượt bậc hơn nữa.

   Đại hội sẽ thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện trình Đại hội XII của Đảng; đồng thời, lựa chọn, bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, gồm những đồng chí có phẩm chất đạo đức, có năng lực, uy tín và có khả năng đóng góp vào sự thành công của Đại hội.

   Kính thưa Đại hội,

   Trong quá trình chuẩn bị Đại hội, chúng ta đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, ý kiến đóng góp của các bộ, ban, ngành Trung ương và rất nhiều ý kiến quý báu, thiết thực của các cán bộ, đảng viên, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo của tỉnh qua các thời kỳ, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia vào dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2010-2015 trình Đại hội. Đại hội chúng ta trân trọng ghi nhận và chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu, tích cực, thiết thực, đầy tâm huyết và trách nhiệm đối với sự phát triển đi lên của tỉnh nhà trong thời kỳ mới.

   Kính thưa các đồng chí,
   Kính thưa Đại hội,

    Sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đang đứng trước thời cơ, vận hội mới nhưng đồng thời cũng đang đối mặt với những khó khăn và thách thức gay gắt. Thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của tỉnh từ nay đến 2020 và những năm tiếp theo. Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đang hướng về Đại hội với niềm tin tưởng sâu sắc và đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

   Vì vậy, đòi hỏi mỗi đại biểu Đại hội phải tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân để hoàn thành tốt nhất chương trình Đại hội đã đề ra. Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 là Đại hội của “đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới” quyết tâm đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

  Với niềm tin tưởng sâu sắc đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch, tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

   Kính chúc các đồng chí đại biểu sức khoẻ. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn!

[Trở về]