Bản in     Gởi bài viết  
Hội nghị tổng kết thi đua cụm các tỉnh Bắc Trung bộ năm 2019 

    Hội nghị tổng kết hoạt động thi đua cụm MTTQ các tỉnh Bắc Trung bộ năm 2019 được tổ chức vào ngày 17,18 -12 tại thành phố Hà Tĩnh. Đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Hà Văn Hùng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh chủ trì hội nghị.

    Tham dự Hội nghị có lãnh đạo và Trưởng các Ban, Văn phòng MTTQ 6 tỉnh cụm thi đua Bắc Trung bộ (Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế); đồng chí Hoàng Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các ban, ngành có liên quan của tỉnh Hà Tĩnh. Đoàn Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình do đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm Trưởng đoàn.

     Đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị và nhấn mạnh một số nội dung chủ yếu cần thảo luận trao đổi, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hoàng Trung Dũng, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy đã phát biểu chào mừng hội nghị.

Đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị

     Trong năm 2019 là năm diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ các cấp trong cụm thi đua đã tăng cường công tác tuyên truyền trên phượng tiên thông tin đại chúng; phát huy tinh thần sáng tạo của người dân, triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng, đô thị văn minh”, các tỉnh trong cụm đã giành được những kết quả quan trọng.

    Cụ thể, Hà Tĩnh phối hợp các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, đô thị văn minh, trọng tâm là phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Dự tính đến cuối năm 2019, Hà Tĩnh có 358 khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn, 4.000 vườn mẫu đạt chuẩn; đến nay toàn tỉnh có 193 xã đạt chuẩn NTM, 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 2 huyện, 1 thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM và hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình phát biểu tại Hội nghị

    Quảng Bình tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp với UBND tỉnh trong công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, tổ chức tập huấn xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững cho 840 cán bộ Mặt trận cấp huyện và xã, 9 lớp về chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi bò theo Đề án 85 gắn về “Chuỗi giá trị chăn nuôi giảm nghèo bền vững” cho 500 hộ nghèo được hỗ trợ bò giống và gần 1.000 cán bộ Mặt trận các cấp. Triển khai có hiệu quả chương trình làm nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số, hỗ trợ làm nhà bè vượt lũ cho hộ nghèo và cận nghèo ở vùng rốn lũ huyện Minh Hóa, đồng thời triển khai tốt công tác thông tin tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử, thực hiện tốt công tác giám sát phản biện, chương trình phối hợp với các sở, ngành có liên quan.

   Tại Quảng Trị, nhiều địa phương, đơn vị đã có nhiều mô hình nổi bật: vận động nhân dân thực hiện “Thắp sáng đường quê”; mô hình thành lập các tổ nhóm thu gom rác thải; mô hình hiến đất làm đường ở thôn; mô hình vận động nhân dân di dời mồ mả ở khu dân cư và trong đất sản xuất đến nơi quy hoạch; vận động nhân dân đóng góp xây dựng các thiết chế văn hoá; chỉnh trang nhà cửa theo quy hoạch: sân, vườn, ngõ sạch đẹp, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, với nhiều mô hình nổi bật.

   Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp tốt việc hiệp thương phân công các tổ chức thành viên, chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo; mở các lớp tập huấn hướng dẫn cho cán bộ Mặt trận cơ sở và Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư; triển khai có hiệu quả Cuộc vận động toàn dân xây dựng Thừa Thiên - Huế “Sáng - Xanh - Sạch, không rác thải", phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. Đến nay hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có mô hình. Triển khai lấy ý kiến hài lòng của 7 xã để công nhận xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn toàn tỉnh lên 44/104 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

   Ủy ban MTTQ các cấp ở Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Kết quả vận động nhân dân hiến trên 6.858 m2 đất, 6.376 ngày công, ủng hộ 6.188 tỷ đồng để thực hiện chương trình NTM, qua đó góp phần công nhận thêm 42 xã đạt chuẩn NTM, lũy kế đến nay toàn tỉnh có 4 đơn vị cấp huyện, 260 xã, 674 khu dân cư về đích nông thôn mới.

    MTTQ tỉnh Thanh Hoá phối hợp với MTTQ các huyện giúp đỡ 55 xã, 87 khu dân cư làm điểm chỉ đạo xây dựng NTM cho cán bộ Mặt trận các cấp. Đến nay có 5 huyện được Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn NTM, 332 xã, 799 thôn, bản được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

    Công tác vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, chương trình an sinh xã hội được MTTQ các tỉnh quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Ủy ban MTTQ các tỉnh đã chủ động phối hợp thưc hiện tốt công tác phối hợp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền với hàng nghìn cuộc tiếp xúc cử tri; tổng hợp hàng chục nghìn ý kiến, kiến nghị của cư tri và người dân tới kỳ họp Quốc hội và HĐND các cấp. Công tác đối ngoại nhân dân được mở rộng và đổi mới. Các tỉnh trong cụm thi đua chú trọng và xây dựng mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp với các địa phương của nước bạn Lào, Cu Ba…

    Tại Hội nghị, đại biểu các tỉnh cơ bản đồng tình với báo cáo tổng kết năm 2019, đồng thời chia sẻ nhiều ý kiến để phát huy hiệu quả phối hợp của cụm trong thời gian tới. Nhiều đại biểu cho rằng, ban chỉ đạo thi đua cụm cần thay đổi quy định về thời gian, hình thức báo cáo kết quả hoạt động hàng tháng, hàng năm cho phù hợp với đặc thù của ngành, địa phương. Một số bất cập về quy định phụ cấp cho cán bộ Mặt trận, hình thức thi đua khen thưởng cũng được đại biểu đề xuất thay đổi, cụm thi đua cần tổ chức thêm Hội thi về văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm góp phần sinh động thêm hoạt động của khối thi đua hàng năm. Ngoài ra, các địa phương cũng phổ biến mô hình mới, cách làm hay trong xây dựng NTM, đô thị văn minh, nếp sống văn hóa; chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tôn giáo, đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Chủ trì Hội nghị tặng hoa cho đơn vị Cụm trưởng Nghệ An

    Hội nghị cũng đã báo cáo tổng hợp kết quả chấm điểm thi đua của các tỉnh, đồng thời, đề ra chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020 của cụm. Các thành viên của cụm thống nhất, năm 2020, tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động để hướng tới đại hội Đảng các cấp và các ngày hội lớn của dân tộc. Đồng thời, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các thành viên để nâng cao hiểu quả công tác Mặt trận tại mỗi địa phương, tiếp tục thực hiện việc ủng hộ để xây dựng 02 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở tỉnh Nghệ An là đơn vị Cụm trưởng.

Anh Đào

 

[Trở về]