Bản in     Gởi bài viết  
Kết quả phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo năm 2019 


     Năm 2019, Ủy ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) tỉnh đã chủ động triển khai, hướng dẫn thực hiện các nội dung của phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động trong đồng bào Công giáo tỉnh, đã đạt được những kết quả, chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.
 

      Phong trào phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau thoát nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng được bà con giáo dân các xứ, họ giáo nhiệt tình hưởng ứng và duy trì có hiệu quả. Năm 2019 xuất hiện thêm nhiều điển hình sản xuất kinh doanh, tiêu biểu như: hộ anh Nguyễn Văn Bảy, giáo dân xứ Khe Ngang xã Phúc Trạch phát triển đàn lợn rừng, đến nay có trên 100 con; hộ chị Nguyễn Thị Nguyện giáo xứ Troóc xã Phúc Trạch, từ một hộ nghèo do chồng bị tàn tật, đã mạnh dạn vay vốn đầu tư trồng mới 800 gốc tiêu, nuôi 60 con heo thịt, 300 con gà thả vườn mỗi lứa, vượt lên làm ăn khá. Mô hình trồng nấm Linh chi, Nấm Sò, của tổ hợp tác giáo họ Mỹ Sơn giáo xứ Khe Ngang, xã Phúc Trạch gồm 10 hộ nghèo, 03 hộ cận nghèo do ông Nguyễn Hữu Nghị xây dựng đến nay đã cho thu nhập ổn định, bình quân mỗi lao động thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng. Các tổ hợp tác trồng sim lấy quả, tổ hợp tác trồng nghệ vàng và chế biến tinh bột nghệ thương phẩm thuộc giáo hạt Nguồn Son, tổ hợp ươm ghép giống cây lâm nghiệp của giáo xứ Chợ Sàng, xã Quảng Liên; làng trồng hoa thuộc giáo họ Tượng Sơn phường Quảng Long; các tổ hợp chế biến thủy, hải sản của hộ gia đình bà Thiết, bà Hoa, bà Xinh ở giáo xứ Xuân Hòa, bà Thủy, bà Nga ở giáo xứ Nhân Thọ … đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật, phát triển các chuỗi liên kết có sức cạnh tranh cao. Nhiều hộ gia đình ngư dân các giáo xứ Tân Mỹ, Văn Phú, Xuân Hòa, Giáp Tam, Trừng Hải … đã mạnh dạn đầu tư kinh phí nâng cấp phương tiện, đầu tư đóng mới tàu cá có công suất lớn, mua sắm trang thiết bị, ngư lưới cụ hiện đại cho năng suất đạt hiệu quả cao, điển hình như: hộ anh Nguyễn Ngọc Cảnh ở tổ dân phố Tân Mỹ, phường Quảng Phúc đã mạnh dạn đóng mới 03 tàu đánh cá với kinh phí gần 20 tỷ đồng và mua sắm các thiết bị hiện đại để ra khơi bám biển, tạo việc làm cho 34 lao động có mức lương bình quân từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng, ngoài ra, trong năm 2019 gia đình anh còn giúp đỡ về vốn và tạo việc làm cho 15 hộ gia đình mở các điểm dịch vụ thủy sản vươn lên thoát nghèo bền vững. Các doanh nghiệp xây dựng, dịch vụ tổng hợp của ông Trương Quang Độ, ông Hoàng Mạnh Hùng, ông Hoàng Hiệu, ông Lê Quốc Việt, ông Nguyễn Hùng ngày càng phát triển, thu hút nhiều lao động, thu nhập ổn định từ 5-7 triệu/người/tháng. Hưởng ứng phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, được các giáo xứ, giáo họ trong toàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, nhiều hộ gia đình, nhiều khu dân cư Công giáo là điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, như: bà con thôn 1 Phúc Đồng xã Phúc Trạch giáo dân đã đóng góp công sức làm mới 6 tuyến đường bê tông nội thôn với tổng chiều dài 04 km trị giá 04 tỷ đồng, trong đó bà con đóng góp 1,6 tỷ đồng, giáo dân thôn 3 Phúc Khê giáo xứ Khe Ngang, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch đóng góp 250 triệu đồng để nâng cấp nhà văn hóa thôn, bà con thôn 1 Thanh Hưng, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch đóng góp 150 triệu đồng xây dựng cầu bê tông, tạo điều kiện đi lại của bà con trước mùa mưa, lũ …

Lãnh đạo UBĐKCG tỉnh tặng quà cho bà con giáo dân vùng lũ 

    Phong trào đoàn kết xây dựng và phát huy đời sống văn hóa. Những chuẩn mực đạo đức Công giáo như thảo kính cha mẹ, cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, thăm nuôi kẻ bệnh tật và cô đơn, tha thứ cho người tội lỗi biết ăn năn hối cải, khuyên can kẻ lầm đường lạc lối, không đam mê ăn uống, dâm dục, cờ bạc, trộm cắp… đó là những nét đẹp trong đời sống cộng đồng của người Công giáo và cũng là nét đẹp văn hóa chung cần được duy trì, gìn giữ và phát huy. Dựa vào lề luật, những điều răn dạy, giáo dục đạo đức, thiện lành, bác ái “Thương yêu người khác như chính bản thân của mình” trong đức tin Công giáo, UBĐKCG đã kết hợp lồng ghép, hướng đến những nét tương đồng giữa nếp sống đạo và những thuần phong mỹ tục, trong đời sống văn hóa phong phú của dân tộc được thể hiện trong nội dung của Hương ước, Quy ước về việc ma chay, cưới, hỏi, đã bỏ bớt các nghi lễ rườm rà, tốn kém. Hiện nay trong cộng đoàn các xứ, họ giáo không còn lưu giữ người thân qua đời quá 24 giờ trong nhà, coi trọng nếp sống gia đình, nhân rộng các mô hình như “Xứ họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”; mô hình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, củng cố thuần phong, mỹ tục của cộng đồng, lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống của quê hương, bản sắc văn hóa của dân tộc. Nhiều giáo xứ, giáo họ đã đầu tư xây dựng khu vui chơi, thể dục thể thao, sinh hoạt văn nghệ, giúp thanh thiếu niên có sân chơi lành mạnh … Phong trào xây dựng xã hội học tập và khuyến khích phát triển tài năng; công tác xã hội hóa giáo dục, y tế được các giới Công giáo hưởng ứng với tinh thần trách nhiệm cao, các mô hình khuyến học, khuyến tài đã đi vào từng gia đình, từng dòng họ; nhiều vị Linh mục tiếp tục dành nhiều suất học bổng, nhiều phần thưởng để khuyến khích động viên các em vượt khó học giỏi; nhiều xứ, họ đạo đã thành lập quỹ khuyến học, kịp thời khen thưởng cho các em có thành tích học tập tốt, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn cố gắng vươn lên học giỏi, nhiều gia đình có 04 người con đều đã tốt nghiệp đại học. Nhiều giáo xứ, giáo họ đã tích cực vận động giáo dân tham gia công tác nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ gia đình bị hoạn nạn, người bị nhiểm chất độc Da cam- Dioxin, người già yếu không nơi nương tựa, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tu viện Dòng Mến Thánh giá Hướng Phương đã cử nhiều nữ tu đi học các lớp đào tạo cô nuôi dạy trẻ, các lớp y, dược sỹ về mở tủ thuốc, cơ sở sản xuất nước đá sạch ở các xứ, họ giáo để vừa phục vụ bà con, vừa có thêm thu nhập hỗ trợ cho Trung tâm Khuyết tật, trẻ mồ côi.

    Phong trào đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp. Hưởng ứng các chủ trương, chương trình hành động của Mặt trận TQVN tỉnh về công tác bảo vệ Môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, cùng với thông điệp “Cùng nhau chăm sóc ngôi nhà chung nhân loại” của Đức Giáo Hoàng Phan xi cô, được các giáo xứ, giáo họ trong toàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng; các mô hình điểm tại thôn Phú Xuân giáo xứ Trừng Hải, thôn Tô Xá giáo xứ Hướng Phương, thôn Thanh Tân giáo xứ Hòa Ninh, thôn Minh Tiến giáo họ Đồng Tiến, thôn Kim Lan giáo xứ Tân Hội, các giáo họ Thong Thóng, Đồng Đưng … được phát huy và phổ biến rộng rãi. Ngoài ngày môi trường (05 tháng 6), Giáo hội đã lấy ngày 01/9 hàng năm là ngày cầu nguyện cho môi trường thế giới. Hầu hết các vị linh mục thường xuyên nhắc nhở, đề cao trách nhiệm của Giáo hội Công giáo với vấn đề môi trường, nguyên nhân và tác hại của ô nhiễm không khí, của những trận mưa acid thường xuyên xuất hiện gây nên những hệ lụy trầm trọng về môi trường, nhiều vị linh mục đã đến tận các “Tổ liên gia” để đốc thúc, kiểm tra, hướng dẫn, động viên giáo dân có ý thức thường xuyên bảo vệ môi trường trong sản xuất và sinh hoạt. Các vị Ủy viên ủy ban đã kết hợp với Hội đồng mục vụ các xứ, họ, các vị Trưởng Ban công tác Mặt trận trực tiếp hướng dẫn cách xử lý, phân loại rác thải, trồng cây xanh trong khuôn viên nhà thờ, cổng nhà, sân vườn, trồng hoa các trục đường thôn, xóm, phát huy hiệu quả các hoạt động tự quản ở cộng đồng, duy trì phong trào thắp sáng đường quê, giữ gìn đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, văn minh.

     Phong trào đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Công tác củng cố xây dựng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh hết sức quan tâm. Tranh thủ sự đồng tình hưởng ứng của các vị linh mục, cùng với Hội đồng mục vụ các giáo xứ, giáo họ, phát hiện những gia đình có con em nghiện hút, tiêm chích chất cấm; cùng với chính quyền có biện pháp quản lý giáo dục, phòng chống, ngăn ngừa tác hại lây lan, nhắc nhỡ nhau phòng chống tội phạm, các tệ nạn xã hội. Tiếp tục hướng dẫn thực hiện 5 tiêu chí “Họ đạo bình yên” và 5 nội dung “gia đình hòa thuận”. Vận động bà con giáo dân thực hiện tốt pháp luật về an toàn giao thông, không sử dụng chất cấm, không sử dụng hóa chất bảo quản thực phẩm sai quy định, không tàng trữ vật liệu nổ trong gia đình, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Trong các dịp lễ trọng hay các ngày lễ chủ nhật, các linh mục đã thường xuyên nhắc nhỡ bà con giáo dân, nhất là các bậc ông bà, cha mẹ phải luôn gương mẫu, các cháu thanh, thiếu niên, học sinh phải cảnh giác với những cám dỗ của các tệ nạn xã hội, những tin đồn thất thiệt, sai lạc được lan truyền rất nhanh trên các trang mạng xã hội, gây nên những hệ quả nghiêm trọng về đạo đức, dẫn đến những nhận thức lệch lạc, nghi ngờ, thiếu lòng tin. Phát huy vai trò dân chủ của nhân dân, xác định trách nhiệm và nghĩa vụ của người công dân, bà con Công giáo luôn tích cực hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn trật tự thôn xóm, khu dân cư. Đoàn kết trong đạo đức, lối sống: đạo đức, lối sống là nét đẹp truyền thống của người Công giáo, các vị linh mục thường xuyên nhắc nhỡ giáo dân phải luôn xây dựng nếp sống hiền lành, chân thật, không xem sách báo, phim ảnh đồi trụy, không tham gia vũ trường, cờ bạc, cá cược, luôn tuân giữ lời Chúa dạy “Anh em hãy yêu thương nhau như thầy đã yêu thương anh em”. Điển hình tại giáo xứ Tam Tòa, thành phố Đồng Hới là nơi có nhiều tín hữu Công giáo về đây làm ăn sinh sống, linh mục và Hội đồng mục vụ giáo xứ đã tạo mọi điều kiện cho các giáo dân xa quê được tham gia sinh hoạt tôn giáo thuận lợi, dạy giáo lý cho các em nhỏ, giúp cho các tín hữu xa xứ có chỗ dựa về tinh thần, yên tâm làm việc, góp phần phát triển kinh tế gia đình và xã hội, cùng nhau phát huy phong trào “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Công tác bác ái xã hội với người Công giáo là cách thể hiện đức tin, phần lớn các hội, đoàn thể các giáo xứ, giáo họ đều tổ chức quyên góp để làm nhân đạo, từ thiện; kẻ ít, người nhiều, tạo nên ý thức thường xuyên của người công giáo. Trong các dịp lễ trọng, nhất là trong dịp tết Canh Tý vừa qua, các linh mục đều có quà cho các gia đình khó khăn, cho các ông bà từ 80 tuổi trở lên trong vùng không phân biệt lương, giáo, điển hình như ở giáo xứ Hòa Ninh, Diên Trường, Trừng Hải, Hướng Phương, Chợ Sàng, Kinh Nhuận, Gia Hưng, Troóc, Sen Bàng, Yên Giang …Tại giáo xứ Nhân Thọ thị xã Ba Đồn, chỉ riêng trong tháng 9/2019, linh mục quản xứ đã kêu gọi giáo dân tổ chức 08 đợt từ thiện với 961 suất quà ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng cơn bảo số 4 trị giá 233 triệu đồng. Tích cực hưởng ứng ủng hộ quỹ từ thiện nhân đạo, quỹ vì người nghèo, quỹ bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam do các đoàn thể cơ sở phát động…

    Có thể nhận thấy rằng, phong trào thi đua yêu nước của Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh năm 2019 đã được bà con giáo dân đồng tình hưởng ứng và ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt, đời đẹp đạo”. Qua thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, vị thế của UBĐKCG tỉnh ngày càng được khẳng định. Chúng ta tin tưởng rằng, trong thời gian tới, với sự đồng lòng hưởng ứng tích cực của đồng bào Công giáo trong toàn tỉnh, chắc chắn kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh ta ngày càng phát triển./.
 

Văn Minh - PCT MT tỉnh

[Trở về]