Bản in     Gởi bài viết  
Lan tỏa những tấm gương “Người tốt, việc tốt” trong phong trào thi đua yêu nước MTTQ tỉnh 

    Qua các phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Bình đã phát huy được sức mạnh đại đoàn kết từ mỗi cộng đồng dân cư. Qua đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình, điển hình tiên tiến đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… 

 

Đồng chí Phạm Thị Hân, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân xuất sắc tại Hội nghị điển hình tiên tiến MTTQ tỉnh, giai đoạn 2015-2020

 Thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước luôn được Mặt trận các cấp trong tỉnh Quảng Bình triển khai thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, thực sự hướng về cơ sở, khu dân cư, huy động được tiềm năng, tinh thần tự nguyện tham gia của các tầng lớp nhân dân đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến về tập thể và cá nhân làm công tác Mặt trận. Có thế nói, đằng sau mỗi tấm gương thi đua là một tấm lòng yêu nước, tình nghĩa tương thân tương ái; là sự nhiệt tình, trách nhiệm công tác của cán bộ Mặt trận đối với các tầng lớp nhân dân. Hội nghị biểu dương điển hình tiến tiến MTTQ tỉnh giai đoạn 2015-2020 đã tôn vinh, biểu dương 72 điển hình tiêu biểu đó là:

   Ông Bùi Xuân Phong - Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tú Loan 3, xã Quảng Hưng (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình). Với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, ông Phong và Ban Công tác Mặt trận thôn đã thực hiện hiệu quả các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Ban Công tác Mặt trận thôn đã vận động 75 hộ hiến trên 5.000 m2 đất, 235 m tường rào và hàng trăm ngày công, đóng góp trên 760 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa. Cùng với đó, các mô hình “Khu dân cư đoàn kết phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Khu dân cư tự quản, tự bảo vệ”, “Khu dân cư 3 sạch”, “tuyến đường kiểu mẫu”… được thôn triển khai thực hiện khá hiệu quả.

   Đó là Bà Nguyễn Thị Xuân, Ủy viên Ủy ban Mặt trận xã Mỹ Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), là người không chỉ vươn lên làm giàu cho bản thân mà còn kiên trì động viên, giúp đỡ 12 chị em ở trong thôn vươn lên thoát nghèo bằng cách hỗ trợ về con giống và thức ăn chăn nuôi để phát triển sản xuất. Bên cạnh đó để giúp người nghèo vươn lên hàng năm hợp tác xã do bà Xuân làm chủ nhiệm đã trích quỹ 35 triệu đồng giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

    Ngoài ra, với vai trò là Trưởng Chi hội Phụ nữ thôn, bà đã thành lập “Câu lạc bộ thu gom phế liệu” để vừa làm sạch môi trường, vừa tạo nguồn quỹ nhân đạo giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, câu lạc bộ đã thu gom và bán phế liệu được 16,5 triệu đồng để tặng các cụ già cả neo đơn, các cháu học sinh nghèo vượt khó. Đặc biệt, thông qua mạng xã hội, bà Xuân đã kêu gọi các nhà hảo tâm, bạn bè ủng hộ cho các bệnh nhân ung thư, những người bị tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, các cụ già neo đơn không nơi nương tựa với số tiền gần 2 tỷ đồng…

   Ông Hoàng Công Sự - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn. Ông luôn làm tốt công tác vận động bà con Nhân dân, đặc biệt, là bà con vùng công giáo trên địa bàn xã thực hiện tốt các chủ tương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ủng hộ Qũy “Vì người nghèo” và thu nộp các loại quỹ, phí hàng năm đạt 100%; vận động Nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, nhất là trong các khu dân cư không có các tệ nạn cờ bạc, rượu chè, ma túy, không tổ chức ăn uống linh đình khi nhà có tang lễ, thực hiện đúng quy ước, hương ước thôn xóm đề ra; vận động Nhân dân đoàn kết xây dựng môi trường cảnh quan, xanh, sạch, đẹp, mỗi gia đình có 01 thùng rác, không đổ rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Có 100% hộ gia đình có công trình nhà vệ sinh tự hủy. Bản thân ông luôn vận động các đoàn viên, hội viên vệ sinh các trục đường làng ngõ xóm phong quang sạch đẹp.

   Thực hiện Phong trào xây dựng nông thôn mới, ông đã vận động bà con ở thôn Đông Thành đóng góp xây dựng đường giao thông nội thôn ra đến bờ sông phía nam dài 278m tổng kinh phí trên 200.000.000đ; vận động Nhân dân và kêu gọi con em xa quê ủng hộ làm được 02 con đường giao thông trị giá 180.000.000đ vừa hoàn thành trong tháng 3/2020; vận động Nhân đân đóng góp xây dựng tường rào, cổng, lát sân gạch hoa, tu sửa nhà văn hóa và các công việc khác trị giá trên 290 triệu đồng ở thôn Tân Định; lắp đặt hệ thống Điện chiếu sáng toàn 10 thôn trên các trục đường chính, đường phụ các xóm. Tổng kinh phí cho công trình điện chiếu sáng công cộng trị giá trên 60 triệu đồng. Ngoài ra, ông đã động viên, kêu gọi con em xa quê, và những người có lòng hảo tâm trong thời gian qua đã ủng hộ được trên 350 triệu đồng. Bản thân ông cùng các vị có uy tín trong 4 thôn vùng giáo đã quy tập gần 300 ngôi mộ vô danh nằm rải rác cạnh bờ sông, quy tập về một nơi quy định.

   Đặc biệt, cuối năm 2016 và trong năm 2017 ông đã vận động người thân trong gia đình, dùng số tiền của đứa con gái từ nước ngoài gửi về cho ba mẹ phụng dưỡng tuổi già 700.000.000đ để xây cho thôn Đông Thành một nhà văn hóa trị giá. 600.000.000 đ, số còn lại ủng hộ cho 02 nhà thờ (Nhà thờ Xứ Giáp Tam và nhà thờ họ giáo Hạ Bồng) mỗi nhà thờ 50 triệu đồng để xây dựng các công trình của giáo xứ, giáo họ.

Ngoài ra ông còn giúp đỡ một số bà con lối xóm có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt các mẹ già cô đơn không nơi nương tựa khi Tết đến xuân về. Vận động bà con giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo, kính chúa yêu nước, sống phúc âm giữa lòng dân tộc. Tham mưu làm tốt công tác an ninh nông thôn, an ninh vùng giáo, trật tự xã hội luôn được giữ vững, xóm làng bình yên, đầm ấm không có tiếng pháo nổ trong đêm Noen và đêm giao thừa trong dịpTết Nguyên đán.

    Đó là ông Nguyễn Quốc Hương, UVUB Mặt trận TQVN xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch, là Chu tịch HĐQT Hợp tác xã Nấm sạch Tuấn Linh, với quyết tâm đưa thực phẩm an toàn, có nguồn góc xuất xứ rõ ràng để phục vụ tốt cho người tiêu dùng trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đến nay HTX đã ký kết với 28 tổ hợp tác trên địa bàn toàn tỉnh. HTX Nấm sạch Tuấn Linh đã ký cam kết cung cấp bịch phôi Nấm và bao tiêu nấm thương phẩm cho 28 tổ hợp tác và các hộ dân sản xuất nấm trên địa bàn tỉnh. Với quy mô lớn, hơn 50 vạn bịch nấm các loại, mỗi năm cung ứng ra thị trường xấp xỉ 102 tấn nấm chất lượng cao, đem lại lợi nhuận hàng tỷ đồng. góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 35 công nhân lao động có mức lương từ 4.500.000đ – 5.000.000đ/tháng. Hiện nay các sản phẩm của HTX đều có tem truy suất nguồn gốc và tem chống hàng giả để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Không những sản xuất kinh doanh giỏi ông còn tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn, đóng góp đầy đủ các loại quỹ do địa phương, các tổ chức Hội phát động; luôn tích cực giúp đỡ tạo điều kiện để các hộ khó khăn trên địa bàn phát triển nuôi trồng Nấm, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Ông cho biết “mục tiêu của HTX trong 5 năm tới là tăng số bịch Nấm từ 50 vạn lên 70 - 80 vạn bịch, đồng thời, tăng sản lượng Nấm từ hơn 100 tấn lên 180 - 200 tấn/năm. Xây dựng thương hiệu vững chắc cho Nấm sạch Tuấn Linh, nhằm chiếm lĩnh các thị trường từ chợ truyền thống đến các chuỗi siêu thị hiện đại”.

    Ông Trần Văn Lý, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Tam Đa, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa. Với cương vị của mình ông luôn tích cực vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, ông cùng Ban công tác Mặt trận đã tích cức vận động bà con nhân dân hiến 1.700m2 đất, 45m2 tường rào để làm đường giao thông nông thôn trị giá trên 65.000.000đ. Để làm tuyến điện chiếu sáng dài 1.800m, 93 trụ điện, 112 bóng, ông đã vận động nhân dân đóng góp và con em làm ăn khá ở xa ủng hộ trên 217.000.000đ; đồng thời, vận động nhân dân ủng hộ trên 70.000.000đ, lắp 22 CAMERA an ninh trật tự. Ngoài ra, ông còn tích cực vận động nhân dân đóng góp ủng hộ người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 180.000.000đ. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid – 19, ông đã tham mưu cho tập thể vận động nhân dân ủng hộ 11.090.000đ để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện. Với những kết qủa đó, thôn Tam Đa xã Tiến Hóa được công nhận là khu dân cư văn hóa nhiều năm liền.

   Bà Nguyễn Thị Phương Thủy, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quang Phú, luôn xác định, xây dựng nông thôn mới bắt đầu từ mỗi người dân. Nhiều người dân trong thôn cùng chung tay xây dựng sẽ tạo ra nông thôn mới và nhiều thôn nông thôn mới sẽ hình thành nên xã nông thôn mới. Thông qua công tác tuyên truyền, Mặt trận xã Quang Phú đã tích cực triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; phát huy nội lực, vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng dân cư để đóng góp trên 5,5 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận xã luôn tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp. Không chỉ bằng công tác tuyên truyền, vận động, Mặt trận xã đã triển khai các hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân. Từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp và sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, góp phần củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân…

    Với những kết qủa đã đạt được của những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đây thực sự là những tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước cần được nhân rộng nhiều hơn nữa, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh.

 Trần Hùng

[Trở về]