Bản in     Gởi bài viết  
Mặt trận TQVN tỉnh tổ chức khảo sát, nắm tình hình hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và các mô hình tự quản do Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ trì xây dựng giai đoạn 2014-2019 tại huyện Tuyên Hóa 

   Thực hiện Kế hoạch số 11/KH-MTTQ-BTT ngày 10/9/2019 của Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận TQVN tỉnh, ngày 08 tháng 10 năm 2019, Đoàn khảo sát đo đồng chí Trương Văn Hởi - Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Mặt trận TQVN tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát, nắm tình hình hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (Ban TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (Ban GSĐTCCĐ) và các mô hình tự quản do Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ trì xây dựng giai đoạn 2014-2019 tại huyện Tuyên Hóa. 

   Tham gia Đoàn khảo sát có đại diện Ban Dân chủ pháp luật, Ban Tuyên giáo và Ban Phong trào cơ quan Uỷ ban Mặt trận TQVN tỉnh. Làm việc với Đoàn khảo sát có các đồng chí trong Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận TQVN huyện Tuyên Hóa và Chủ tịch Mặt trận, Trưởng Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ các xã Cao Quảng, Mai Hóa và xã Thanh Hóa.

   Trên địa bàn huyện Tuyên Hóa hiện nay có 20/20 Ban TTND với 142 thành viên, 20/20 Ban GSĐTCCĐ với 145 thành viên (Trong đó 7 Ban TTND kiêm Ban GSĐTCCĐ).

Đồng chí Trương Văn Hởi - PCT Thường trực MTTQ tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

   Trong 5 năm Ban TTND đã tổ chức 120 cuộc thanh tra, giám sát, tập trung vào những nội dung như: Thực hiện các chính sách pháp luật liên quan đến quyền, nghĩa vụ của công dân; thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa; việc thu chi các loại quỹ do nhân dân đóng góp; việc thực hiện chính sách đói với người có công; việc quản lý đất đai , các công trình xây dựng cơ bản…đã phát hiện 34 vấn đề, kiến nghị 15 vụ việc và đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết, kiến nghị thu hồi 08 triệu đồng, liến nghị khắc phục các hạng muc xây dựng cơ bản 25 triệu đồng.

  Ban GSĐTCĐ đã tổ chức giám sát 218 cuộc, nội dung giám sát tập trung vào đầu tư xây dựng các trường học, tạm y tế, nhà văn hóa thôn, xây dựng cổng làng, xây dựng các tuyến đường giao thông, các tuyến kênh mương, đê kè, quy hoạch kết cấu hạ tầng xây dựng nông thôn mới, các công trình xây dựng trên địa bàn xã do nhà nước đầu tư và nhân dân đóng góp. Qua giám sát đã.phát hiện 04 vụ việc vi phạm, đã kiến nghị khắc phục sau giám sát 33 triệu đồng.

   Đối với các “Điểm sáng chấp hành pháp luật” và các mô hình tự quản, trong 5 năm Mặt trận các cấp trong huyện đã xây dựng 183 mô hình; duy trì củng cố hoạt động của 125 “Nhóm nòng cốt” 272 tổ tự quản trên địa bàn. Các “Nhóm nòng cốt” đã tổ chức 625 buổi tuyên truyền với trên 40.625 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền: Hiến pháp, Luật đất đai 2003 (sửa đổi), Bộ Luật Hình sư, Luật Khiếu nại, tố cáo… Đối với các mô hình tự quản, giai đoạn 2014-2019 Mặt trận các cấp huyện đã xây dựng mới và duy trì 65 mô hình. Trong đó có nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả.

  Thông qua việc khảo sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để đánh giá kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại hạn chế trong hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ và các mô hình tự quản do Uỷ ban Mặt trận các cấp chủ trì xây dựng. Trên cơ sở đó đề đề xuất một số giải pháp để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ và các mô hình tự quản do Uỷ ban Mặt trận TQVN các cấp tổ chức thực hiện ở cơ sở và khu dân cư trong thời gian tới.

Trần Hùng


 

[Trở về]