Bản in     Gởi bài viết  
Mặt trận TQVN tỉnh tổ chức khảo sát, nắm tình hình hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và các mô hình tự quản do Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ trì xây dựng giai đoạn 2014-2019 tại huyện Bố Trạch. 

   Thực hiện Kế hoạch số 11/KH-MTTQ-BTT ngày 10/9/2019 của Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận TQVN tỉnh, ngày 01 tháng 10 năm 2019, Đoàn khảo sát đo đồng chí Trương Văn Hởi - Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Mặt trận TQVN tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát, nắm tình hình hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (Ban TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (Ban GSĐTCCĐ) và các mô hình tự quản do Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ trì xây dựng giai đoạn 2014-2019 tại huyện Bố Trạch. 

   Tham gia Đoàn khảo sát có đại diện Ban Dân chủ pháp luật, Ban Tuyên giáo và Ban Phong trào cơ quan Uỷ ban Mặt trận TQVN tỉnh. Làm việc với Đoàn khảo sát có các đồng chí trong Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận TQVN huyện Bố Trạch và Chủ tịch Mặt trận, Trưởng Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ các xã Đại Trạch, Cự Nẫm và thị trấn Hoàn Lão.

   Qua khảo sát, nhìn chung hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ và các mô hình tự quản do Mặt trận các cấp chủ trì xây dựng tại huyện Bố Trạch hoạt động khá tốt.

Toàn cảnh Đoàn khảo sát Mặt trận TQVN tỉnh làm việc với Mặt trận TQVN huyện Bố Trạch

    Trên địa bàn huyện Bố Trạch hiện nay có 30/30 Ban TTND với 304 thành viên, 30/30 Ban GSĐTCCĐ (do Ban TTND kiêm nhiệm). Trong 5 năm Ban TTND đã tổ chức thanh tra, giám sát 428 cuộc, phát hiện 03 vấn đề, kiến nghị 10 ý kiến và đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết. Ban GSĐTCCĐ đã tổ chức giám sát 644 cuộc, phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm có liên quan đến xây dựng cơ bản như chất lượng công trình không đảm bảo … sau giám sát các Ban đã phản ánh, kiến nghị với chính quyền và đã được các đơn vị tiếp thu khắc phục đảm bảo yêu cầu.

   Đối với các “Điểm sáng chấp hành pháp luật”, trong 5 năm Mặt trận các cấp thành phố đã xây dựng 258 mô hình; duy trì củng cố hoạt động của 258 “Nhóm nòng cốt” với 785 thành viên. Các “Nhóm nòng cốt” đã tổ chức 22.300 buổi tuyên truyền về các nội dung: Hiến pháp; Luật đất đai 2003 (sửa đổi); Bộ Luật Hình sự; Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật an toàn giao thông; Chế đọ BHXH, BHYT đối với người tham gia BHYT….

   Đối với các mô hình tự quản, giai đoạn 2014-2019 Mặt trận các cấp thành phố đã xây dựng mới và duy trì nhiều mô hình. Trong đó có một số mô hình hoạt động tốt như mô hình: “Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa các khu dân cư”, “Thắp sáng miền quê”, “Đoạn đường kiểu mẫu”, “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, “Khu dân cư bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nông thôn mới”….

  Qua việc khảo sát về hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ và các mô hình tự quản do Uỷ ban Mặt trận tỉnh chủ trì xây dựng tại huyện Bố Trạch, Đoàn khảo sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã nắm bắt được những tồn tại, hạn chế trên cơ sở đó đề đề xuất một số giải pháp để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ và các mô hình tự quản do Uỷ ban Mặt trận TQVN các cấp chủ trì xây dựng ở khu dân cư trong thời gian tới trên địa bàn huyện Bố Trạch cũng như trên toàn tỉnh.

 

Hoài Nam - Mặt tỉnh
 

[Trở về]