Bản in     Gởi bài viết  
Những đổi mới về công tác Mặt trận ở xã Thượng Hóa 6 tháng đầu năm 2020 

     Sáu tháng đầu năm 2020, tuy chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19, được sự quan tâm chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, sự hướng dẫn của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Minh Hóa và sự nỗ lực cố gắng của tập thể Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, hoạt động của Mặt trận xã Thượng Hóa đã có nhiều đổi mới, góp phần tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

   Công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của nhà nước; về các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận và các đoàn thể chủ trì phát động; về phòng chống đại dịch covid – 19,... được chú trọng hơn thông qua các cuộc họp dân, sinh hoạt các đoàn thể, qua hệ thống loa truyền thanh không dây của xã, loa kéo ở các thôn. Đối với 4 bản, do chưa có hệ thống loa truyền thanh, Ban Công tác Mặt trận đã phối hợp với các đoàn thể đi đến từng nhà để tuyên truyền vận động. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các Ban Công tác Mặt trận các thôn bản đã phát huy ngày càng tốt hơn vai trò của người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.

Đ/c Đinh Ngọc Dung phát biểu tham luận tại Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Minh Hóa lần thứ 4, nhiệm kỳ 2019 - 2024

   Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được thực hiện với những công việc cụ thể, thiết thực. Sáu tháng đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã phối hợp hợp với UBND xã thực hiện tốt việc giám sát thi công Công trình tu sửa chửa nhà ở cho 87 hộ cho đồng bào dân tộc thiểu số, từ nguồn vốn hỗ trợ của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trị giá trên 2 tỷ đồng. Căn cứ Kế hoạch của Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy cho chủ trương; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng 4 công trình đường điện thắp sáng đường quê và 01 cổng chào với tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng do nhân dân tự nguyện đóng góp. Đến nay, cơ bản hệ thống đường giao thôn nội thôn, bản đã có diện thắp sáng. Mặt trận đã tích cực vận động nhân dân thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, trồng lúa nước…, từng bước vươn lên giảm nghèo; vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, công tác an sinh xã hội; đặc biệt quan tâm vận động đồng bào dân tộc thực hiện chính sách dân số, KHHGĐ, vệ sinh nhà cửa, môi trường, đường làng, ngõ xóm.

   Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phát huy ngày càng tốt hơn chức năng giám sát, phản biện xã hội trên các lĩnh vực có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân; củng cố, phát huy vai trò, nhiệm vụ của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng; thường xuyên bám sát địa bàn dân cư, chủ động nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những khó khăn vướng mắc tại khu dân cư để tham mưu kịp thời có biện pháp tháo gỡ, khắc phục, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc.

   Mặt trận đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động xây dựng quy chế phối hợp công tác với Thường trực HĐND, UBND, ký kết các chương trình phối hợp với các đoàn thể, ban, ngành liên quan nhằm thực hiện tốt chức năng của Mặt trận.

   Mặt trận và các tổ chức thành viên đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân trong việc sáp nhập thôn Quyền và thôn Quang thành thôn Quyền; nhanh chóng kiện toàn lại Ban Công tác Mặt trận sau sáp nhập theo quy định. Đến nay, xã Thượng Hóa còn 5 thôn và 4 bản.

    Những đổi mới trong hoạt động 6 tháng đầu năm sẽ là tiền đề để Mặt trận xã Thượng Hóa tiếp tục phát triển trong thời gian tới./.

Xuân Toàn - Chánh văn phòng UBMT tỉnh

 

[Trở về]