Bản in     Gởi bài viết  
Phụ nữ Lệ Thủy: Nâng cao ý thức tiêu dùng hàng Việt Nam 
     Thời gian qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện tích cực chỉ đạo và tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng với những cách làm hay, sáng tạo. Qua đó,chị em đã có sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới. 

    Theo đó, Hội LHPN huyện Lệ Thủy đã xây dựng kế hoạch đưa cuộc vận động vào nội dung chương trình công tác hàng năm gắn với thực hiện nhiệm vụ “Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường”; tập trung các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế.

     Để cuộc vận động có sức lan tỏa và đi vào chiều sâu, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trong nước, kiến thức, kỹ năng phân biệt hàng nội, hàng ngoại; đồng thời, hướng dẫn hội viên, phụ nữ nhận biết mã vạch hàng Việt khi tiêu dùng cá nhân; vận động hội viên, phụ nữ các hộ kinh doanh ưu tiên hàng Việt Nam, sử dụng và nhập các sản phẩm trong nước sản xuất, không dùng và bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc; không bán hàng giả, hàng kém chất lượng…

     Phụ nữ Lệ Thủy giới thiệu, trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc sản của địa phương.

    Cùng với công tác tuyên truyền, Hội LHPN các cấp đã chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên phụ nữ xây dựng các mô hình kinh tế, trong đó chú trọng sản xuất các sản phẩm nông sản, thực phẩm bảo đảm an toàn, chất lượng, rõ nguồn gốc, hướng đến nền nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện nay của thị trường. Chị em chú trọng kinh doanh các hàng hóa Việt Nam có thương hiệu, chất lượng cao, giá cả phải chăng, đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

   Đồng thời, Hội LHPN huyện chỉ đạo các hội cơ sở tiếp tục duy trì 4 HTX, 5 tổ hợp tác của phụ nữ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Hội tham mưu với UBND huyện tạo điều kiện cho 8 mô hình sản xuất giỏi, như: khoai gieo Lâm Hường; nén sạch Hoa Thủy; ớt bột Hồng Thủy; nón lá Quy Hậu; tinh dầu các loại; dầu tràm Thái Thủ ; cá sấy khô Ngư Thủy Nam; HTX Tinh nghệ Văn Thủy, đi tham quan học tập kinh nghiệp về xây dựng sản phẩm OCOP tại tỉnh Quảng Ninh, hướng đến mục tiêu mỗi xã một sản phẩm theo chủ trương của huyện.

    Hội hướng dẫn chị em đăng ký xây dựng thương hiệu, nhãn mác các sản phẩm nông nghiệp năm 2019, điển hình như mô hình nén xã HoaThủy, chuỗi giá trị ớt bột xã Hồng Thủy.

    Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hội LHPN huyện còn chú trọng đến việc hỗ trợ kết nối, tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài huyện. Theo đó, nhiều hoạt động được các cấp hội tổ chức nhằm gắn kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. “Ngày hội phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp” đã thu hút sự tham gia của hơn 200 gian hàng từ các hội viên, phụ nữ trong huyện.

    Thông qua các hoạt động này, nhiều sản phẩm tiêu biểu của các địa phương đã được người tiêu dùng trong huyện quan tâm lựa chọn, như: nón lá Quy Hậu, chiếu cói Tuy Lộc, các loại tinh dầu, khoai gieo Lâm Hường, tinh bột nghệ Hiền Thuấn, gạo sạch, gà thả đồi Lệ Thủy… Hội LHPN huyện còn đẩy mạnh kết nối cung cầu giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các mô hình HTX, tổ hợp tác, mô hình kinh tế của hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện.

      Triển khai thực hiện cuộc vận động trong các cấp hội đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân nói chung và hội viên, phụ nữ nói riêng về hàng Việt. Từ đó, người tiêu dùng có nhận thức đúng về khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

     Để sản phẩm của các mô hình phát triển kinh tế, mô hình khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ trong huyện được mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài huyện, các ban, ngành cần nghiên cứu hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp nữ, HTX, tổ hợp tác sản xuất hàng hóa truyền thống của Hội; đồng thời, hỗ trợ xây dựng các quầy hàng giới thiệu, trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc sản của địa phương.

 (Theo báo QBĐT)

[Trở về]