Bản in     Gởi bài viết  
Quảng Bình đạt điểm cao nhất về chỉ số PAPI năm 2017 

    Ngày 04/4/2018, tại Hà Nội, kết quả chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tình ở Việt Nam (PAPI) năm 2017 do Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công ty phân tích thời gian thực, Chương trình phát triển liên hiệp quốc tại Việt Nam được công bố.

 

   Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) bao gồm 6 chỉ số lĩnh vực nội dung, 22 chỉ số nội dung thành phần và hơn 90 chỉ tiêu thành phần về hiệu quả quản trị và hành chính công của toàn bộ 63 tỉnh/thành phố. Chỉ số PAPI được cấu thành từ việc tính toán, tổng hợp từ hơn 5.700 biến số cấu thành chỉ tiêu, nhóm thành hơn 1.370 biến số cấu thành chỉ số thành phần và hơn 370 biến số cấu thành sáu lĩnh vực nội dung. Trong đó, 6 trục nội dung gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công. Đây là khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam, tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, với dữ liệu được thu thập thường niên.

   Từ năm 2009 đến nay, Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đã thu thập và phản ánh trải nghiệm của trên 103.000 người dân được chọn ngẫu nhiên từ 63 tỉnh, thành phố. Năm 2017, nghiên cứu PAPI đã thu thập ý kiến của hơn 14.000 người dân được chọn ngẫu nhiên và đại diện cho dân số Việt Nam.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Bình (ảnh từ TTĐT tỉnh)

    Theo công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2017, Quảng Bình là tỉnh đạt điểm cao nhất về Chỉ số PAPI 2017 với 39,527 điểm.

   Với số điểm này, Quảng Bình vẫn nằm trong trong nhóm 16 tỉnh, thành đạt số điểm cao nhất của cả nước như Bạc Liêu, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Ninh.

   Đặc biệt, tỉnh Quảng Bình có 05/6 lĩnh vực ở nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất là tham gia của người dân, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình, kiểm soát tham nhũng, thủ tục hành chính công.

Mỹ Hiền

[Trở về]