Bản in     Gởi bài viết  
Ủy ban Mặt trận huyện Bố Trạch với công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2017 

     Phát huy vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, trong thời gian qua Ủy ban Mặt trận huyện Bố Trạch đã tích cực vận động nhân dân phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc; tham gia thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch vững mạnh.

      Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Mặt trận huyện Bố Trạch đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động bằng các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, hướng mạnh về cơ sở; đa dạng hoá các hình thức tập hợp, vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững... Thông qua các nội dung “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” lồng ghép với các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì phát động gắn với việc tuyên truyền vận động thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, thị trấn, làm tốt công tác tự quản, tự hòa giải, xây dựng được nhiều mô hình điểm ở khu dân cư.

     Nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công tác, trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận huyện đã tổ chức ký kết các chương trình phổi hợp với UBND huyện về chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn đô thị văn minh giai đoạn 2016- 2020; với các tổ chức thành viên về chương trình phối hợp năm 2017. Đồng thời, hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức động viên các tầng lớp nhân dân tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; vận động nhân dân đóng góp ngày công, tiền, hiến công, hiến đất… làm đường giao thông, xây dựng các công trình hạ tầng, sớm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch của huyện đề ra.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận huyện Bố Trạch ký kết chương trình phổi hợp với UBND huyện
về chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn đô thị văn minh giai đoạn 2016- 2020

 

     Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ủy ban Mặt trận huyện Bố Trạch đã phối hợp tổ chức để đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh, cấp huyện tiếp xúc với cử tri tại 11 điểm với 1.670 lượt cử tri tham dự. Sau mỗi kỳ tiếp xúc cử tri, Ban Thường trực UBMT huyện phối hợp tổng hợp ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri gửi đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

     Tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội, từ đầu năm đến nay Ban thường trực Ủy ban Mặt trận huyện đã chủ trì giám sát về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại 3 xã Đại Trạch, Hạ Trạch và Hòa Trạch. Phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân huyện giám sát việc thi hành án hình sự ở một số địa phương và hoạt động tuân thủ pháp luật tại trại giam Công an huyện. Ban Thường trực UBMT huyện thường xuyên thực hiện việc giám sát trả lời đề xuất, kiền nghị của cử tri đối với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tiếp thu, giải trình và chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết.

     Các Ban tư vấn Ủy ban Mặt trận hoạt động từng bước có hiệu quả, phối hợp tốt trong hoạt động giám sát và tư vấn, tham mưu cho Ban thường trực UBMT huyện trong thực hiện Quyết định 217 của Bộ Chính trị. Trong 6 tháng đầu năm, các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, Ban thanh tra nhân dân trên địa bàn huyện đã tiến hành giám sát được 36 đợt các công trình đầu tư xây dựng ở cơ sở, các công trình giao thông nông thôn từ nguồn đóng góp của nhân dân. Trong quá trình giám sát đã phát hiện được một số sai sót trong việc xây dựng, chất lượng các công trình và đã kịp thời có kiến nghị với chủ đầu tư, các đơn vị thi công xử lý, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Động viên nhân dân thực hiện quyền giám sát, tập trung vào một số nội dung như: Giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước; chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; giám sát hoạt động của đại biểu dân cử.

     Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận huyện tập trung chỉ đạo chiều sâu Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của huyện ở địa phương. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm. Coi trọng công tác hoà giải, giải quyết kịp thời mâu thuẫn, xây dựng tình đoàn kết thống nhất. Từ đó góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết, sự đồng thuận xã hội trong cộng đồng dân cư.

     Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền, trong thời gian tiếp theo Mặt trận huyện Bố Trạch tập trung làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

     Một là, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận và các tổ chức thành viên, tăng cường giám sát ở cơ sở, chú trọng đi sâu vào các việc liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của công dân. Gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với phong trào thi đua yêu nước các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận các cấp, nhất là cán bộ Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng.

     Hai là, phối hợp với HĐND, UBND huyện để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND huyện, các văn bản dự thảo của UBND huyện liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ công dân khi có yêu cầu.

     Ba là, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp trước và sau mỗi kỳ họp; có giải pháp từng bước nâng cao chất lượng ý kiến, kiến nghị của cử tri.

     Từ những kết quả đã đạt được, cùng với sự quyết tâm cao của Ủy ban Mặt trận huyện trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tin tưởng rằng trong thời gian tiếp theo công tác Mặt trận tham gia xây dựng Chính quyền sẽ phát huy hiệu quả cao hơn nữa, góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước vào cuộc sống, tạo được niềm tin và là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền. Đồng thời đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng chính đáng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng và Chính quyền trong sạch vững mạnh./.

Nguyễn Khuyên -MT Bố Trạch

[Trở về]