Bản in     Gởi bài viết  
Một số vấn đề dư luận nhân dân quan tâm trong những tháng đầu năm 2023 
   Trên cơ sở tổng hợp báo cáo tình hình tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của Nhân dân từ Mặt trận TQVN các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức thành viên tâm tư, nguyện vọng, nguyện vọng và kiến nghị của Nhân dân trong 3 tháng đầu năm 2023 nổi lên những vấn đề như sau:  

     Về tình hình đời sống đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân

    Trong những tháng đầu năm, tình hình tư tưởng, đời sống của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cơ bản ổn định, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ và Chính quyền địa phương. Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt, nhất là việc hỗ trợ cho các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Các tầng lớp Nhân dân vui mừng, phấn khởi trước sự quan tâm về vật chất, tinh thần của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt đối với các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… sản xuất nông nghiệp thực hiện theo đúng kế hoạch, công nghiệp phát triển từng bước ổn định, thực hiện giải ngân vốn đầu tư công tăng khá; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Nhân dân ủng hộ và đánh giá cao những nỗ lực của Đảng, Chính phủ, các bộ, ban ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, phát triển KT-XH Quý I năm 2023.

   Tuy nhiên, một bộ phận Nhân dân còn băn khoăn, lo lắng khi kinh tế và đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trước tình hình, bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, thị trường xuất khẩu thu hẹp, nguồn cung và giá cả xăng dầu, nguyên vật liệu thiếu ổn định. Các mặt hàng vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tăng cao đã làm tăng chi phí đầu vào, nhất là giá giống lúa, phân bón, dịch vụ sản xuất vụ Đông - Xuân 2022-2023, trong khi đó giá nông sản giảm, lại khó tiêu thụ đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, đời sống của nông dân. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số Doanh nghiệp vẫn còn khó khăn. Hiện nay, đơn hàng tại thị trường Mỹ và EU giảm nên một số nhà máy, công ty nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu gỗ, may mặc, da giày phải cắt giảm biên chế, giảm giờ làm, ngày công, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp và đời sống của người lao động.

    Nhân dân mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế, các chính sách an sinh, xã hội nhất là đối với những người khó khăn, yếu thế trong xã hội; tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh; có các biện pháp nhằm tăng cường đấu tranh, trấn áp, phòng chống các loại tội phạm và đảm bảo an toàn giao thông; có chính sách phù hợp để bình ổn giá cả vật tư nông nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư mua, chế biến, tiêu thụ nông sản, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Tăng cường các biện pháp bình ổn thị trường, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

   Về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng Nhà nước, của địa phương, những sự kiện chính trị, kinh tế xã hội của tỉnh; các hiện tượng mới nảy sinh trong quý I năm 2023

    Các tầng lớp Nhân dân đồng thuận cao với nội dung, chương trình của Quốc hội đã quyết nghị nhiều định hướng lớn, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để Chính phủ, các cấp, các ngành tiếp tục quyết liệt triển khai nhằm đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra tại các Kết luận của Trung ương Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là khẩn trương triển khai đồng bộ và đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện gói chính sách tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.., nhằm khơi thông nguồn lực, khơi dậy mọi tiềm năng, tạo động lực để vượt qua khó khăn, thách thức, nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, nhân dân đồng tình và đánh giá cao việc tổ chức rộng rãi lấy ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trước khi được Quốc hội thông qua. Theo kết quả tổng hợp để góp ý vào dự thảo Luật Đất dai (sửa đổi) các cơ quan, đơn vị, tổ chức trực thuộc trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 2.704 cuộc hội nghị, hội thảo, đã nhận được 17.285 lượt ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân vào dự thảo Luật (Báo cáo số 66/BC-UBND, ngày 20/3/2023). Quan tâm kết quả các phiên họp đột xuất của Ban Chấp hành Trung ương và Quốc hội khoá XV về miễn nhiệm và bầu Chủ tịch nước, các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

    Nhân dân phấn khởi, đồng tình và đánh giá cao trong thời gian qua tỉnh đã có nhiều chính sách kêu gọi được nhiều Dự án lớn đầu tư vào Quảng Bình trên nhiều lĩnh vực, góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhân dân rất đồng tình về triển khai các Dự án trọng điểm của tỉnh, nhất là đối với dự án đường cao tốc Bắc- Nam qua địa phận Quảng Bình; Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3.

    Nhân dân cơ bản đồng tình, hưởng ứng và chấp hành các chủ trương, quy định của Nhà nước trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình, đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Dư luận cho rằng việc kiểm đếm, áp giá đền bù, giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành tổ chức thực hiện chặt chẽ, khẩn trương, nghiêm túc đảm bảo các quy định của Nhà nước. Nhân dân đề nghị các cấp chính quyền cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, việc thực hiện các chính sách giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đền bù tài sản, giao đất thực hiện các dự án, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo đảm an sinh xã hội.

    Bên cạnh đó vẫn còn một số phản ánh của Nhân dân về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, chưa đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất theo quy định pháp luật, dẫn đến tranh chấp, khiếu nại, tố cáo kéo dài; việc ký quỹ và công tác cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ của một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc. Tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, chặt phá rừng vẫn còn xảy ra. Tình trạng ngập nước tại nhiều tuyến đường ở đô thị khi mưa lớn, ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân.

   Về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và công tác cán bộ; cải cách hành chính

   Dư luận nhân dân tiếp tục bày tỏ tin tưởng vào quyết tâm của Đảng, Nhà nước đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, ngày càng quyết liệt và có hiệu quả; đã có thêm nhiều cá nhân có địa vị cao trong xã hội nhưng vi phạm tham nhũng hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí có nhiều trường hợp đã nghỉ hưu theo chế độ nhưng vi phạm vẫn bị xử lý kỷ luật, truy tố.

   Tuy nhiên, dư luận Nhân dân vẫn bày tỏ lo ngại khi tình trạng tham nhũng, tiêu cực vẫn xảy ra ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và ngày một tinh vi hơn. Một số tổ chức, cá nhân được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ chống tham nhũng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để tham nhũng, tiêu cực, làm giảm lòng tin trong Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Nhân dân mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức sai phạm, không bỏ lọt tội phạm, thông tin kịp thời, công khai, minh bạch kết quả điều tra để Nhân dân biết và giám sát. Qua đó, đem lại lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước. Nhân dân mong muốn cần phải tăng cường hơn nữa công tác giám sát, kiểm tra để sớm phát hiện và xử lý kiên quyết các vụ việc tham nhũng, tiêu cực; đặc biệt, mong muốn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải được chỉ đạo quyết liệt hơn nữa ở các địa phương và tăng cường đấu tranh phòng, chống tệ nạn tham nhũng vặt đang diễn ra ở nhiều nơi.

    Bên cạnh đó, Nhân dân cũng bày tỏ sự quan tâm, lo lắng về công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có mặt còn hạn chế, nhất là giáo dục liêm chính, chi công, vô tư... Cơ chế, chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực còn sơ hở, bất cập, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực. Một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng ở một số địa phương, bộ, ngành chưa có nhiều chuyển biến rõ nét. Công tác tự kiểm tra, tự phát hiện tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ vẫn còn hạn chế; công tác giám định, định giá tài sản vẫn còn khó khăn, tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng vẫn còn thấp. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chưa cao, tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu diễn biến rất phức tạp, trong đó tội phạm về tham nhũng và chức vụ ngày càng tăng cao trong xã hội .

    Nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là với những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền, phải có cơ chế kiểm soát quyền lực, hoàn thiện thể chế để đảm bảo không thể, không dám và không muốn tham những. Phát hiện sớm, xử lý nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực; nâng cao hơn nữa hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng; thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực...Đồng thời hoàn thành điều tra để đưa ra xét xử các vụ án tham nhũng, làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các ngành, các cấp và người đứng đầu trong các dự án lớn bị thua lỗ, gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước...

    Công tác cán bộ, cải cách hành chính trong thời gian qua có nhiều tiến bộ, việc tiếp tục thực hiện tinh giảm biên chế theo kế hoạch và lộ trình, tuy nhiên đối tượng tinh giảm chủ yếu nằm trong diện nghỉ hưu. Nhân dân mong muốn tỉnh quyết liệt thực hiện việc tinh giảm biên chế, kiện toàn, sắp xếp lại những đơn vị có nhiệm vụ trùng lặp, chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc việc tuyển dụng, sử dụng và bổ nhiệm cán bộ đúng quy trình. Quan tâm đến thực hiện chính sách thu hút nhân tài, giải quyết việc làm đối với sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, xuất sắc; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là trong công tác thẩm định, thẩm tra các dự án, trong thủ tục về cấp quyền sử dụng đất, thủ tục giao đất, cho thuê đất, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, các thông tin liên quan đến đất đai; quan tâm thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ dôi dư khi sát nhập, cán bộ không chuyên trách ở cấp cơ sở.

   Nhân dân bức xúc phản ánh tình trạng lãng phí vẫn xảy ra nghiêm trọng trong một số lĩnh vực, dự án lớn như khai thác tài nguyên, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước, trong quản lý đất công, tài sản công. Theo phản ảnh của các doanh nghiệp, hiện nay thủ tục cấp giấy phép quyền sử dụng đất, công tác giao đất để thực hiện dự án đầu tư còn nhiều thủ tục rườm rà, phức tạp, chậm trễ, làm mất thời gian, công sức, chi phí của doanh nghiệp. Đề nghị các cấp chính quyền cần quan tâm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho Doanh nghiệp (DN), cần công khai minh bạch các quy trình, thủ tục về cấp quyền sử dụng đất, thủ tục giao đất, cho thuê đất, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, các thông tin liên quan đến đất đai, nhằm tạo điều kiện cho các DN tiếp cận dễ dàng với đất đai để có kế hoạch đầu tư lâu dài. Bên cạnh đó, các DN đề nghị các cấp, các ngành cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính để giảm bớt thời gian đi lại và tốn kém cho Doanh nghiệp.

    Cử tri và Nhân dân mong muốn, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, khắc phục những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất, tài sản công, tài chính, thuế, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, quy hoạch xây dựng...Đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” xảy ra tại Công ty Cổ phần tập đoàn FLC, Công ty chứng khoán và các công ty có liên quan; Vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Việt Á, CDC Hải Dương, các vụ an xảy ra ở các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới và các địa phương liên quan, thu hồi tài sản của Nhà nước. Nhân dân mong muốn và đề nghị Chính phủ và chính quyền địa phương các cấp tăng cường quản lý chặt chẽ việc sử dụng ngân sách, tài sản công; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

     Về công tác bảo vệ môi trường, quản lý, khai thác tài nguyên và ứng phó với biến đổi khí hậu

   Nhân dân tiếp tục lo lắng trước tình trạng khai thác khoáng sản trái phép (đá, cát, sạn) trên các dòng sông; tình trạng sạt lở, lũ lụt ngập úng ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống Nhân dân. Nhân dân mong muốn và đề nghị chính quyền, cơ quan chức năng các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên, khoáng sản, nhất là môi trường gần các mỏ khai thác vật liệu xây dựng; có biện pháp hiệu quả trong hoạt động thu gom, xử lý rác thải ở nông thôn, đặc biệt là rác thải rắn; xử lý nước thải của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, làng nghề để bảo vệ môi trường.

   Nhân dân ghi nhận những nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc chỉ đạo, tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên. Tuy nhiên, vẫn tiếp tục kiến nghị, phản ánh về công tác quản lý đất đai của một số địa phương chưa chặt chẽ, công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư còn hạn chế, việc áp giá đền bù đất ở một số nơi chưa sát với giá thị trường. Đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường đối thoại, triển khai đồng bộ các giải pháp có hiệu quả đảm bảo đúng quy định về quản lý nhà nước gắn với quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

   Nhân dân phản ánh tiến độ thi công một số công trình giao thông thi công chậm, việc hoàn trả mặt bằng đường sau khi thi công các tuyến cấp, thoát nước chất lượng kém; một số dự án không thực hiện đúng cam kết đầu tư gây lãng phí nguồn lực, tài nguyên. Nhân dân đề nghị chính quyền các cấp tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và chất lượng công tác quy hoạch và quản lý đô thị, quan tâm bố trí các khu vực bãi đỗ xe trong dự án hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư mới; trong thực hiện phát triển đô thị phải chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và kiểm soát chất lượng môi trường đô thị, kết hợp hài hòa giữa bảo tồn, cải tạo và xây dựng mới đô thị xanh, đô thị sinh thái; tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn. Ở một số địa phương tình trạng rác thải trong sản xuất nông nghiệp, rác thải trong sinh hoạt của người dân chưa được thu gom, xử lý kịp thời; tình trạng lạm dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu vẫn còn diễn ra, dẫn đến ô nhiễm môi trường nước, nhiễm độc đất. Nhân dân ở một số nơi phản ánh việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt còn gặp khó khăn vì thiếu phương tiện thu gom, vận chuyển, thiếu bãi rác trung chuyển. Một số nơi tự đốt rác hoặc vứt rác bừa bãi ở các bãi đất trống hay ven bờ sông gây ô nhiễm môi trường. Một số công trình xây dựng lớn trong khu dân cư, cơ sở sản xuất không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường, ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt của người dân.

   Hiện nay tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép vẫn chưa được ngăn chặn xử lý dứt điểm, gây sạt lở, xói mòn lưu vực các sông trên địa bàn tỉnh. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số mỏ khai thác vật liệu xây dựng, các nhà máy xi măng; ô nhiễm không khí, nước, tiếng ồn ở khu dân cư do một số cơ sở khai thác vật liệu xây dựng, gia trại, trang trại chăn nuôi, cơ sở làm nghề …vẫn chưa được ngăn chặn xử lý hiệu quả. Cụ thể: một số tuyến đường dân sinh bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng do lưu lượng xe vận chuyển vật liệu khai thác và sản phẩm của nhà máy xi măng gây khói, bụi ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất gây bức xúc trong nhân dân, nhưng đến nay các doanh nghiệp chưa quan tâm phối hợp với chính quyền để sửa chữa, (Tuyến đường từ thị trấn Nông trường Lệ Ninh đi Ngân Thủy). Tình trạng nổ mìn của một số công ty khai thác đá trên địa bàn gây rung chấn mạnh, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của Nhân dân (Tại xã Ngân Thuỷ (Lệ Thủy), Trường Xuân (Quảng Ninh), Quảng Đông (Quảng Trạch), Tiến Hóa (Tuyên Hóa)... Tình trạng ô nhiễm không khí và nguồn nước do chất thải trong chăn nuôi lợn của Công ty TNHH tại thôn Rào Trù, xã Trường Xuân...Tình trạng quản lý đất đai vẫn còn nhiều bất cập; việc mua bán, khai thác đất san lấp mặt bằng, mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép, lấn chiếm đất công…vẫn còn xảy ra nhiều nơi chưa được kiểm soát; việc một số Dự án đo đạc, cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi dồn điền đổi thửa, đo lại đất thổ cư tại nhiều địa phương thiếu sự giám sát của cán bộ cơ sở, sự giám sát của người dân dẫn đến sai lệch mốc giới, sai tên chủ sử dụng của nhiều người đã tạo ra những mâu thuẫn, bức xúc trong nội bộ nhân dân, làm tốn kém thời gian, tiền bạc… của người dân, khi phải làm lại hồ sơ đề nghị đo đạc, cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; gây thêm áp lực cho các văn phòng đăng ký đất đai. Đề nghị cấp có thẩm quyền tăng cường quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh thái độ phục vụ của cán bộ công chức ở một số cơ sở trong một số lĩnh vực nhạy cảm còn gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân trong khi thi hành công vụ.

 

 

Ban Biên tập
 

[Trở về]