Bản in     Gởi bài viết  
Nỗ lực vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023 

    Chiều 13/7/2023, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII. Ban Biên tập trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

   

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu phát biểu bế mạc kỳ họp

     Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh,
    Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH), các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu,
    Thưa toàn thể cử tri và nhân dân toàn tỉnh,

   Sau 2 ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII đã hoàn thành toàn bộ các nội dung, chương trình đề ra.

    Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh rất vui mừng chào đón đoàn Chủ tịch Hội đồng Nghị sĩ tỉnh Yamanashi, Nhật Bản đến tham dự phiên khai mạc và làm việc với tỉnh Quảng Bình. HĐND tỉnh đã nghe đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh cung cấp những thông tin cơ bản về kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; nghe đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh định hướng một số vấn đề để HĐND tỉnh thảo luận và quyết nghị tại kỳ họp.

   HĐND tỉnh đã dành hơn 1,5 ngày để thảo luận và đánh giá thẳng thắn, khách quan và toàn diện những kết quả đạt được, những tồn tại và hạn chế, những nguyên nhân trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm; phân tích bối cảnh, tình hình, và đề ra các giải pháp trọng tâm nhằm tháo gỡ và thực hiện quyết liệt để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2023. Nghe báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và các tờ trình, báo cáo khác.

   Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ và trách nhiệm. Nội dung chất vấn đi thẳng vào vấn đề, có trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề mà cử tri quan tâm; thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các địa phương đã có giải trình, làm rõ những vấn đề chất vấn. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình và làm rõ thêm những vấn đề thuộc lĩnh vực phụ trách mà đại biểu HĐND và cử tri quan tâm, thể hiện tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân.

   Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu, chỉ đạo giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền. HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện kịp thời và nghiêm túc các nội dung kết luận tại phiên chất vấn.

Đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết

   Kỳ họp đã thông qua 15 nghị quyết trên các lĩnh vực quan trọng, như: Phê duyệt và điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công; dự kiến kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương năm 2024; phân bổ chi tiết các nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; các khoản thu và mức thu các khoản ngoài học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; việc sáp nhập, hợp nhất và đổi tên thôn, tiểu khu tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bố Trạch…

   HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2024.

   Các nghị quyết này là cơ sở và hành lang pháp lý cho công tác điều hành, chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương các cấp trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

   Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành miễn nhiệm chức danh Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Lê Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng; bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lê Anh Đức, Giám đốc Sở Xây dựng.

   Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi ghi nhận sự nỗ lực, cống hiến của ông Lê Anh Tuấn trong thời gian qua; chúc ông luôn mạnh khỏe và dù ở cương vị nào cũng luôn đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà và xã hội.

   Tôi tin tưởng rằng, ông Lê Anh Đức, với sự tín nhiệm của HĐND tỉnh, sẽ cùng với tập thể lãnh đạo và đội ngũ công chức, viên chức, người lao động ngành Xây dựng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

    Kính thưa các quý vị đại biểu,
    Kính thưa toàn thể đồng bào và cử tri trong tỉnh,

   Những tháng cuối năm, cùng với cả nước, tỉnh ta phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Nhiều chỉ tiêu chưa đạt và đạt thấp, cùng với những hạn chế trong 6 tháng đầu năm làm cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) trong 6 tháng cuối năm càng nặng nề hơn, đòi hỏi các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương các cấp phải thực sự trách nhiệm, quyết liệt, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu trao đổi với các đại biểu bên lề kỳ họp

   Do đó, HĐND tỉnh yêu cầu tập trung chỉ đạo, thực hiện 6 nội dung trọng tâm sau đây:

   Thứ nhất, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công để kích cầu tăng trưởng, kích thích đầu tư, tạo thêm việc làm, tăng giá trị sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tập trung giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc tại các dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm; hoàn thiện nhanh thủ tục pháp lý để đầu tư các dự án động lực của tỉnh (như, dự án: Nâng cấp, mở rộng sân bay Đồng Hới; Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I; Chuyển đổi năng lượng điện khí Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II;...), xử lý dứt điểm các dự án treo, chậm triển khai sau khi đã được cấp chủ trương đầu tư, cho thuê đất... Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.

  Thứ hai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cùng với đó, cần rà soát các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành của tỉnh để trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh phù hợp với Quy hoạch tỉnh.

   Hiện thực hóa các cam kết của lãnh đạo tỉnh tại hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hà Nội năm 2023; ưu tiên thu hút các dự án đầu tư phù hợp với Quy hoạch tỉnh, có tính lan tỏa, thúc đẩy phát triển KT-XH theo hướng hiện đại, bền vững, bảo vệ môi trường.

   Thứ ba, thực hiện tốt sản xuất vụ hè-thu và chủ động chuẩn bị cho sản xuất vụ đông-xuân 2023-2024; đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất trang trại, các doanh nghiệp nông nghiệp, sản xuất theo chuỗi giá trị; bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống hồ, đập trong mùa mưa, bão. Tiếp tục phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển du lịch, trong đó lưu ý hoàn thiện và nâng cấp hạ tầng du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại các khu, điểm du lịch…

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu và các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp

   Bảo đảm cơ sở vật chất ngành Y tế, không để thiếu thuốc và phương tiện, vật tư y tế trong điều trị khám, chữa bệnh. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2023-2024, bảo đảm chất lượng, nhất là chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục ở miền núi, vùng sâu, vùng xa.

   Thứ tư, tập trung chấn chỉnh, cải thiện nâng cao năng lực tham mưu, điều hành và hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp. Triển khai các giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết công việc, không dám nghĩ dám làm, không dám quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền. Khuyến khích cán bộ đổi mới sáng tạo tâm huyết trách nhiệm với công việc, vì sự nghiệp chung. Đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương.

    Tích cực rà soát và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm cơ chế, chính sách đồng bộ, thông suốt, lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm phục vụ.

    Quan tâm cải thiện các chỉ số cải cách hành chính; triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh.

    Thứ năm, tiếp tục củng cố quốc phòng-an ninh; nắm chắc, dự báo tình hình, có phương án xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp phát sinh, giải quyết tốt những vấn đề nổi lên về an ninh, trật tự ở cơ sở, không để bị động, bất ngờ. Hoàn thành tốt diễn tập phòng thủ khu vực của tỉnh Quảng Bình năm 2023.

Đại biểu chất vấn các sở, ngành

    Chủ động trong công tác ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu. Làm tốt công tác phòng, chống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống cháy rừng.

    Thứ sáu, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, các đại biểu và các tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện giám sát thường xuyên việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, các kết luận của Chủ tọa tại các phiên thảo luận, chất vấn, chủ động giám sát những vấn đề được cử tri, nhân dân quan tâm.

    UBND tỉnh cần tích cực hơn trong chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương chủ động trong công tác chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh; thẳng thắn, nghiêm túc đánh giá và có biện pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.

   Sau kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết vừa thông qua, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

    Các vị đại biểu HĐND tỉnh kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri và nhân dân tỉnh nhà, bám sát cơ sở, nắm chắc tâm tư nguyện vọng của cử tri, giám sát thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh có trọng tâm, trọng điểm.

    Kính thưa các quý vị đại biểu,
    Kính thưa toàn thể cử tri và nhân dân,

   Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thành công tốt đẹp. HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các ban HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, với tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu HĐND tỉnh; đặc biệt, HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn cử tri và nhân dân tỉnh nhà đã luôn quan tâm, theo dõi, đóng góp các ý kiến hết sức trách nhiệm và thẳng thắn, góp phần làm nên thành công của kỳ họp.

   Tôi tin tưởng rằng, với kết quả đạt được của kỳ họp thứ 10 và các nghị quyết, chính sách mới được ban hành, với tinh thần đoàn kết, nhất trí cao của cả hệ thống chính trị, với sự chung sức đồng lòng và phấn đấu nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh, chúng ta sẽ vượt qua các khó khăn và thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023, tạo đà để hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025.

    Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII. Kính chúc các quý vị đại biểu HĐND tỉnh, ĐBQH cùng toàn thể cử tri và nhân dân luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

    Xin cảm ơn các quý vị!
     ————————————————
    (*) Tít bài được rút ý từ bài phát biểu.

 

[Trở về]