Bản in     Gởi bài viết  
Gương sáng điển hình trong đồng bào dân tộc thiểu số về phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ bà con cùng sản xuất tăng thu nhập, nâng cao đời sống 

      Ông Hồ Văn Pan, Dân tộc Bru - Vân Kiều, ở Bản Cây Bông, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy là một trong những điển hình tiêu biểu trong đông bào dân tộc thiểu số về phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ bà con cùng sản xuất tăng thu nhập, năng cao đời sống.

      Bản Cây Bông, xã Kim Thủy là một xã biên giới, trong những năm qua được sự giúp đỡ của các cấp, các chương trình dự án đầu tư trên địa bàn, xã đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỷ thuật cho đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương để ứng dụng rộng rãi vào sản xuất. Qua các lớp tập huấn bản thân ông Hồ Văn Pan đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong sản xuất để từ đó định hướng phát triển kinh tế gia đình trước mắt và lâu dài. Là người nhiệt tình, năng nổ trong bản, ông thường xuyên nghiên cứu học hỏi cán bộ khuyến nông của xã, huyện, đặc biệt thường xuyên trao đổi và chia sẽ kinh nghiệm với các hộ gia đình khác trong quá trình đưa khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Chính ý tưởng đúng đắn đó đã đem lại hiệu quả rất lớn trong công tác vận động đồng bào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo.

     Với vai trò người có uy tín, già làng ông tích cực tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Pháp luật của nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước đến người dân trong bản, gia đình, họ tộc; giáo dục con cháu và mọi người thực hiện các cuộc vận động của Mặt trận các cấp phát động, không vi phạm pháp luật, phòng, chống các tệ nạn xã hội, cảnh giác với âm mưu của các thế lực thù địch; tích cực học tập nâng cao trình độ mọi mặt, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ông đã tích cực vận động nhân dân tham gia thực hiện các phong trào trong xây dựng đời sống văn hóa xã hội; vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Bản thân ông luôn gương mẫu đi đầu, phấn đấu trong mọi mặt để bà con dân bản học tập và noi theo.

     Sau nhiều năm chăm chỉ, chịu khó học hỏi phát triển sản xuất đến nay cuộc sống gia đình ông và các hộ trong xã đã có nhiều chuyển biến rõ nét như các cháu đi học mà không phải đi học cái chữ mà còn đi học để có kiến thức giúp đỡ gia đình, giúp mọi người trong bản, trong xã phát triển kinh tế.

      Từ những kinh nghiệm tích luỹ được bản thân ông đã mạnh dạn đầu tư một số khâu có thế mạnh, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương như: thâm canh diện tích trồng lúa nước và chọn những loại giống có năng suất cao. Vụ Đông Xuân và Hè Thu gia đình ông đã thu được 5 tấn lúa, trừ chi phí cho thu nhập 10 triệu đồng.

     Ngoài ra, ông còn đầu tư phát triển chăn nuôi, hiện nay gia đình ông nuôi 02 lợn nái, 06 con con lợn thịt, thu nhập 48 triệu đồng/năm; tập trung phát triển đàn gia súc: 20 con bò Laisind, 15 con dê; đàn gia cầm 150 con.

     Phát triển vườn cây ăn quả khoảng 1 ha đủ giống cây các loại. Ngoài ra ông đã đẩy mạnh công tác trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi núi trọc để phát triển kinh tế, giữ gìn môi trường sống, đến nay đã có 20 ha rừng trồng. Đào ao nuôi cá nước ngọt với diện tích 4 sào cho thu nhập hàng năm khoảng 300 kg cá… Với những cách làm đó gia đình ông đã có thu nhập đạt trên 200 triệu đồng/ năm.

     Bên cạnh đó, gia đình ông còn xây dựng nhiều mô hình làm ăn mang lại hiệu quả kinh tế cao, cũng là mô hình điểm cho cán bộ, nhân dân trong xã đến tham quan, học tập và ứng dụng, nhân rộng nhiều mô hình làm ăn cho các hộ gia đình trong bản, trong xã để có nhiều gia đình làm ăn kinh tế khá và thoát nghèo. Ngoài ra, gia đình ông đã hỗ trợ cho bà con trong bản mượn trâu, bò để chăn nuôi và cày kéo; giúp đỡ những hộ gia đình nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn mượn tiền để trang trải trong cuộc sống với số tiền 60 triệu đồng….

Ông Hồ Văn Pan tại Hội nghị biểu dương người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số

     Với những kết quả đạt được trong việc tích cực thực hiện và vận động đồng bào chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo; ông Hồ Văn Pan luôn được bà con tín nhiệm và một trong những điển hình tiêu biểu của Bản Cây Bông, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy được vinh dự dự Hội nghị gặp mặt, biểu dương người tiêu biểu, có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2012-2017./.

Văn Minh - MT tỉnh

[Trở về]