Bản in     Gởi bài viết  
Mặt trận huyện Bố Trạch – Dấu ấn nhiệm kỳ 2019-2024 

   Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, hướng mọi hoạt động về cơ sở, khu dân cư, vùng khó khăn, đồng bào dân tộc, đồng bào tôn giáo… tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp trong thực hiện chương trình hành động do Đại hội MTTQ Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024 đề ra. Qua đó, từng bước khẳng định và nâng cao vị trí, vai trò của MTTQ, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.  

   Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Đặc biệt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, cụ thể hóa thành các mô hình, phần việc. Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã huy Nhân dân đóng góp trên 250 tỷ đồng, hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, công trình dân sinh, công trình phúc lợi xã hội, trồng và chăm sóc các tuyến đường; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức Hội thi “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu”, “Tuyến đường đô thị kiểu mẫu… góp phần nâng cao các tiêu chí, chất lượng thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới Đến nay, toàn huyện có 18/25 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 20 khu dân cư được công nhận “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”, có 13 vườn mẫu đạt chuẩn.

Lãnh đạo UBMT huyện trao tặng ấn phẩm Lịch sự Mặt trận huyện cho Lãnh đạo UBMT tỉnh, Lãnh đạo huyện

   Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; công tác vận động, quản lý Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ, Quỹ an sinh xã hội có nhiều đổi mới, thực hiện bảo đảm đúng quy định Nhà nước, hiệu quả thiết thực. Phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, MTTQ các cấp trong toàn huyện hỗ trợ, giúp đỡ người vươn lên trong cuộc sống.

  Trong 5 năm, MTTQ các cấp đã vận động, tiếp nhận trên 52,2 tỷ đồng; Từ các ngồn Quỹ vận động hỗ trợ đã 43.417 suất quà trị giá trên 19 tỷ đồng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó trong dịp Tết Nguyên đán; xây mới và sửa chữa 207 nhà đại đoàn kết, trị giá gần 9,5 tỷ đồng, hỗ trợ 120 hộ nghèo, gia đình khó khăn nuôi bò sinh sản trị giá 1,8 tỷ đồng, hỗ trợ mô hình trồng nấm ăn cho đồng bào tôn giáo của 02 tổ hợp tác tại xã Hưng Trạch và thị trấn Phong Nha với số tiền trên 56 triệu đồng; ngoài ra thực hiện các chương trình an sinh xã hội với tổng trị giá gần 5,5 tỷ đồng…góp phần giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4,1% cuối năm 2019 xuống còn 3,79% năm 2023, thu nhập bình quân đầu người tăng hàng năm cuối năm 2019 đạt 43,6 triệu đồng, đến cuối năm 2023 đạt 59,7 triệu đồng …các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn được đảm bảo.

Lãnh đạo Mặt trận huyện thăm và tặng quà cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số

   Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 được phát huy mạnh mẽ. Mặt trận các cấp trên địa bàn đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình, tăng cường đoàn kết, lan toả tinh thần “Tương thân tương ái” trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Mặt trận Tổ quốc các cấp đã vân động, tiếp nhận và phân bổ trên 15 tỷ đồng gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm cho các địa phương và lực lượng trên tuyến đầu chống dịch Covid-19...

   Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban Mặt trận huyện phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chất lượng của tỉnh, của huyện thông qua chương trình hội chợ, triển lãm; kết nối, đưa hàng Việt đến với bà con Nhân dân, từng bước hình thành các thương hiệu mới trên quê hương Bố Trạch. Vận động Nhân dân phát huy vai trò giám sát, phát hiện, tố giác các hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm… Đến nay, trên địa bàn huyện 22/28 xã, thị trấn có sản phẩm OCOP, với 64 sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao và 4 sao.
MTTQ các cấp thường xuyên tổ chức nắm bắt tình hình Nhân dân, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và Nhân dân thông qua các Hội nghị tiếp xúc cử tri, tham gia tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.. 5 năm qua, MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức 150 hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện; có 17.458 lượt cử tri tham gia với 668 lượt ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri; Mặt trận các xã, thị trấn tổ chức được 752 lượt hội nghị tiếp xúc cử tri, có hơn 45.000 lượt cử tri tham gia và hơn 18.000 lượt ý kiến, kiến nghị. Đã tiếp 941 lượt công dân, tiếp nhận và giải quyết 226 đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

   Công tác giám sát và phản biện xã hội không ngừng nâng cao, đa dạng về hình thức triển khai, nội dung cụ thể, thiết thực. Trong 5 năm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, các cơ quan liên quan tổ chức 30 cuộc giám sát. Ngoài ra, MTTQ 2 cấp tổ chức 117 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề.

Bà con Nhân dân đồng thuận, hưởng ứng xây dựng nông thôn mới 

   Công tác đối ngoại và giao lưu nhân dân được quan tâm, chú trọng và được sự đồng tìn, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các xã, thị trấn. Nhiệm kỳ qua, tiếp tục triển khai, duy trì và làm sâu sắc hơn mô hình “Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa các KDC”, đến nay đã tổ chức kết nối cho 28 khu dân cư giao lưu kết nghĩa, đồng thời gắn với mô hình dân vận khéo “Mỗi xã giúp mỗi bản”, tính đến nay đã có 85 công trình, phần việc, mô hình sinh kế được triển khai thực hiện để hỗ trợ, giúp đỡ các bản với tổng trị giá trên 4,7 tỷ đồng.

   Hệ thống tổ chức MTTQ thường xuyên được củng cố, mở rộng, có cơ cấu hợp lý, bảo đảm tính đại diện, tính tiêu biểu, tính thiết thực; tập hợp được những người tiêu biểu trong các lĩnh vực. Thông qua các hoạt động, MTTQ các cấp trong huyện trở thành trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là cầu nối tin cậy giữa Nhân dân với các cấp ủy Đảng và chính quyền, góp phần tích cực vào việc hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

   Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục đề ra phương hướng, mục tiêu của nhiệm kỳ 2024-2029 với nhiều chỉ tiêu cụ thể, sát thực với tình hình thực tế của địa phương. Với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu của các tầng lớp Nhân dân trong huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bố Trạch, nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ thực hiện thành công các chỉ tiểu, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới; góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường đồng thuận xã hội, ổn định tình hình Nhân dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện, khẳng định lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Trần Tánh - Mặt trận Bố Trạch

 

[Trở về]