Bản in     Gởi bài viết  
Dấu ấn lớn từ “Tháng Nhân đạo” năm 2018 
 

    Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-TƯHCTĐ của Ban Thường vụ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về việc tổ chức “Tháng Nhân đạo” năm 2018, được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình, Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức “Tháng Nhân đạo” năm 2018, từ ngày 1/5/2018 đến 31/5/2018. “Tháng Nhân đạo” đã khơi dậy được phong trào thi đua sôi nổi của các cấp Hội và cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên trong toàn tỉnh, đạt được kết quả đáng khích lệ, vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

 

Đ/c Trần Công Thuật – TVTU, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ ra quân tháng Nhân đạo

   Các cơ sở Hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền cho cán bộ hội viên và nhân dân về Tư tưởng Hồ Chí Minh với sự nghiệp nhân đạo; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ; phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Hội CTĐ tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Quảng Bình, các báo Trung ương đóng trên địa bàn, Đài truyền thanh, truyền hình địa phương đưa tin các hoạt động thăm và tặng quà cho các hộ nghèo, bệnh tật, hộ gia đình khó khăn, vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia “Tháng Nhân đạo”, treo các Băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền các thông điệp của “Tháng Nhân đạo” trên các trục đường chính và các địa điểm đông dân cư ; Hội CTĐ huyện Quảng Ninh phối hợp tổ chức đêm Văn nghệ Liên hoan tiếng hát Nhân đạo “Chung tay vì cuộc sống cộng đồng”...

Đ/c Cao Quang Cảnh – Chủ tịch Tỉnh Hội trao biển xây dựng các công trình nhân đạo cho các gia đình

   Để tổ chức các hoạt động trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội đã chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức khảo sát, lập hồ sơ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần trợ giúp tại địa phương để trợ giúp theo hướng phát triển bền vững của cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với mội địa chỉ nhân đạo”, trong tháng, đã trợ giúp cho 2.881 đối tượng với tổng giá trị là 1.265.750.000 đồng. Ngoài việc trợ giúp các đối tượng khó khăn, Hội CTĐ các cấp đã tập trung vận động nguồn lực xây dựng các công trình, phần việc nhân đạo, trong tháng, Hội CTĐ tỉnh đã vận động, Hội từ thiện VINACONEX,VIMECO và Những người bạn ủng hộ xây dựng công trình 3 phòng học vượt lũ khép kín cho Trường Mầm non thôn Ba Tâm xã Thuận Hoá, Tuyên Hoá; Tỉnh Hội trích từ nguồn Quỹ Nhân đạo hỗ trợ 01 công trình Bếp ăn bán trú cho trường Mầm non thôn Thuận Hoà, xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch trị giá 50.000.000 đồng; Hội CTĐ các huyện, thị xã, thành phố vận động ủng hộ xây dựng Nhà CTĐ cho 10 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá 296.000.000 đồng (Mỗi đơn vị hỗ trợ xây dựng 01 nhà, riêng thành phố Đồng Hới và huyện Quảng Trạch mỗi đơn vị hỗ trợ 02 nhà). Hội CTĐ huyện Lệ Thủy phối hợp với Huyện đoàn thực hiện chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Lệ Thủy”; Hội CTĐ trường Cao đẵng Kỹ thuật Công Nông nghiệp Quảng Bình thực hiện "Tháng nhân đạo" gắn với hoat động tổ chức vui chơi và tặng quà cho trẻ em nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6/2018.

Hội CTĐ thị xã Ba Đồn thực hiện tháng Nhân đạo

   Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, hiến máu tình nguyện, các cấp Hội CTĐ đã vận động và phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí những người có hoàn cảnh khó khăn, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu, phòng ngừa và ứng phó thảm họa, phát triển các đội hình hoạt động nhân đạo trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện “Tháng Nhân đạo” gắn với Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2018, toàn tỉnh tổ chức được 3 đợt hiến máu tình nguyện đạt 1.055 đơn vị máu chưa quy đổi.

Động viên người tham gia HMTN tại buổi lễ ra quân Tháng Nhân đạo

   Song song với các hoạt động trên, các cấp Hội đã tích cực vận động xây dựng Quỹ Nhân đạo 2018 trong 3 cấp Hội và vận động nguồn lực cho hoạt động CTĐ. Hội CTĐ các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc tỉnh Hội cơ sở đã chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nhiều chủ trương giải pháp vận động nguồn lực có hiệu quả như: Hội CTĐ huyện Quảng Ninh tổ chức đêm liên hoan tiếng hát nhân đạo “Chung tay vì cuộc sống cộng đồng” nhằm mục đích quyên góp, vận động xây dựng quỹ để hỗ trợ người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, các đối tượng tàn tật; Hội CTĐ thị xã Ba Đồn vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm tặng các suất quà cho các đối tượng khó khăn...

   Được sự quan tâm lãnh đạo và tạo điều của các cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các lực lượng xã hội; được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc và sự quyết tâm cao của các cấp Hội, cán bộ hội viên, tình nguyện viên CTĐ trong toàn tỉnh, mặc dù chỉ tổ chức trong một thời gian ngắn, “Tháng Nhân đạo” năm 2018, đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng, khơi dậy được phong trào thi đua sôi nổi của các cấp Hội trong toàn tỉnh. Đây là tiền đề quan trọng để Hội CTĐ Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát huy vai trò nồng cốt trong hoạt động nhân đạo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng quê hương ngày càng vững mạnh./.

Hoàng Trọng - Hội CTĐ Quảng Bình

 

[Trở về]