Bản in     Gởi bài viết  
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA BAN TTND VÀ GSĐTCĐ XÃ HIỀN NINH TRONG GIAI ĐOẠN 2010 - 2015 

 

Ông Lê Quyết Chiến - Phó Chủ tịch UBMTTQ, Trưởng Ban TTND&GSĐTCĐ xã Hiền Ninh

tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước Mặt trận huyện Quảng Ninh”

    Ban Thanh tra nhân dân (BTTND) và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng (BGSĐTCĐ) là 2 mô hình hoạt động của Mặt trận cơ sở trên địa bàn xã, phường, thị trần toàn quốc theo Nghị định số 241-HĐBT ngày 5/8/1991 của Hội đồng Bộ Trưởng và Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Chức năng của BTTND là nhằm đảm bảo quyền giám sát, kiểm tra của quần chúng đối với mọi tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật ở phạm vi xã, phường, thị trấn. Chức năng của BGSĐTCĐ là nhằm theo dỏi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư; phát hiện, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các việc làm vi phạm các quy định về quản lý, các việc làm sai quy định, gây lảng phí, thất thoát vốn và tài sản của nhà nước, xâm hại đến lợi ích của cộng đồng. Từ khi ra đời đến nay, đặc biệt là trong những năm gần đây, hoạt động của các BTTND và BGSĐTCĐ trong toàn tỉnh ngày càng nâng cao về chất lượng, được các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng và nhân dân ghi nhận.

   Hiện nay, tỉnh ta có 158 BTTND với 1.316 thanh tra viên và 158 BGSĐTCĐ với 1.226 thành viên. Trong đó có nhiều BTTND, BGSĐTCĐ hoạt động thực sự hiệu quả, điển hình như xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh:

   5 năm qua, nhằm tinh gọn bộ máy, phù hợp với kinh phí được cấp, Ủy ban MTTQ xã Hiền Ninh quyết định sáp nhập BTTND với BGSĐTCĐ thành “Ban thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng”(sau đây gọi tắt là Ban).

   Hàng năm, Ban đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết trên các lĩnh vực. Thực hiện tốt công tác giám sát thông qua việc giải quyết khiếu nại tố cáo của nhân dân, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ theo Pháp lệnh 34, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, thực hiện hương ước, quy ước của thôn, các khoản đóng góp của nhân dân. Đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của cán bộ công chức, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Tham mưu cho Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã trong việc xây dựng phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và Quốc phòng an ninh. Phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ xã trong việc tổ chức giám sát theo kế hoạch hàng năm trên mọi lĩnh vực. Trong 5 năm (2010 - 2015) Ban đã thực hiện 12 cuộc giám sát về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở theo Pháp lệnh 34; việc thực hiện hương ước và các khoản đóng góp của nhân dân, các khoản đóng góp của nhà trường. Ngoài ra, Chủ tịch UBND xã giao cho Ban xác minh 6 vụ khiếu nại tố cáo của nhân dân về tranh chấp đất đai và tham gia giải quyết các khiếu nại của nhân dân.

   Thực hiện Nghị quyết HĐND xã, kế hoạch xủa UBND và chỉ đạo của UBMT, hàng năm Ban đã xây dựng kế hoạch và tham mưu cho UBND và UBMTTQ xã về công tác giám sát theo chương trình các công trình xây dựng trên địa bàn của xã và đột xuất do nhân dân phản ánh. 5 năm qua Ban đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn của xã từ vốn đầu tư của nhà nước và các công trình phúc lợi do nhân dân đóng góp. Nội dung giám sát nhằm phát hiện những việc làm sai trái xâm hại đến lợi ích cộng đồng, những biểu hiện tiêu cực của các công trình, các dự án ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của cộng đồng, nhằm hạn chế gây lãng phí làm thất thoát vốn, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

   Trong 5 năm, Ban đã phối hợp với UBND và các ngành liên quan tổ chức giám sát 35 cuộc các công trình xây dựng trên địa bàn xã như: Công trình Đê chống xói lở ở Long Đại, Đồng Tư. Công trình nhà 2 tầng trạm Y tế, trụ sở làm việc của UBND, nhà 2 tầng trường tiểu học, trường THCS, trường mầm non, nhà tránh lũ kiêm nhà văn hóa thôn Đồng Tư; trùng tu nghĩa trang liệt sỹ, đường bê rông các tuyến như: đường lũy thầy, đường trung tâm khuyết tật, đường tránh lũ thôn Đồng Tư với tổng chiều dài trên 3.000m. Qua giám sát đã phát hiện 3 công trình chưa đảm bảo về chất lượng và số lượng theo thiết kế ban đầu. Ban đã đề xuất với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, bắt buộc phải bổ sung đá phần kè hơn 100 khối đá. Công trình nhà 2 tầng trường mầm non một số cửa đi và cửa sổ, xà gồ phần mái buộc phải sửa lại; công trình trùng tu nghĩa trang phải tô trát lại phần mộ vì không đảm bảo chất lượng…

   Các công trình xây dựng đường bê tông với sự hỗ trợ của nhà nước 60%, dân đóng góp 40% trong toàn xã với chiều dài trên 3.000m; xây dựng nhà văn hóa thôn Tân Hiền, tu sửa nhà văn hóa thôn Tây Cổ Hiền, Nam Cổ Hiền. Các công trình do nhân dân đóng góp được Ban giám sát chặt chẽ, đảm bảo về chất lượng nên được nhân dân đồng tình, không có khiếu kiện, khiếu nại.

   Hoạt động của Ban đã góp phần tích cực vào ổn định tình hình ở cơ sở, việc thực hiện các chế độ chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, thực hiện hương ước của thôn xóm; hoạt động của Đại biểu HĐND, cán bộ công chức cấp xã ngày càng chuyển biến rõ rệt đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân không để đơn thư vượt cấp kéo dài.

   Với những thành tích nỗi bật nêu trên, Ban TTND và GSĐTCĐ xã Hiền Ninh vinh dự được tham gia Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2010 - 2015 của Mặt trận huyện Quảng Ninh và là đại biểu chính thức tham dự “Hội nghị điển hình tiên tiến” Mặt trận tỉnh sắp tới.

  Xuân Toàn - CVP UBMT tỉnh

[Trở về]