Bản in     Gởi bài viết  
Khu dân cư Xuân Bồ “Nỗ lực xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” năm 2024 

  Xuân Bồ là thôn thuộc xã Xuân Thủy. Tổng diện tích đất tự nhiên 217 ha, Diện tích canh tác hằng năm 140.55 ha, có 5 xóm với 436 hộ với 1845 nhân khẩu. Trong những năm qua nhờ phát huy những thành quả đạt được, khắc phục mọi khó khăn nên thôn đã giành được kết quả khá toàn diện. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 chiếm tỷ lệ 2,98%, thu nhập bình quân đầu người đạt 55,99 triệu đồng/người/năm. Phong trào “Cả nước chung tay xây dựng Nông thôn mới" được đẩy mạnh, chú trọng chất lượng có tính bền vững. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe, dân số - kế hoạch hóa gia đình ngày càng được quan tâm. Công tác giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và thực hiện chính sách xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho người dân và đảm bảo an sinh xã hội. Khu dân cư (KDC) được công nhận làng văn hóa cấp huyện từ năm 2014 và được bảo lưu đến nay. Kinh tế phát triển khá, văn hóa - xã hội chuyển biến rõ nét, quốc phòng - an ninh tiếp tục giữ vững, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.  

 Năm 2023 KDC Xuân Bồ được lựa chọn để xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu với tổng nguồn lực huy động (từ năm 2021 đến năm 2023) là 3.309,7 triệu đồng. Trong đó nhân dân đóng góp 1.556,7 triệu đồng triệu đồng, chiếm 47,03%, ngoài ra nhân dân đóng góp nhiều ngày công trong phong trào NTM khu dân cư kiểu mẫu. KDC có 4.000m đường liên thôn và 27 đường xóm (trôổng) với chiều dài 6020m, mặt đường rộng, được bê tông và nhựa hóa đảm bảo không lầy lội và đọng nước vào mùa mưa.

Cổng chào thôn Xuân Bồ

  Các đoạn đường đã được trồng cây xanh và giao cho các tổ tự quản để dọn dẹp vệ sinh mặt đường, khơi thông cống rãnh và thường xuyên chăm sóc cây trên tuyến đường, có 1000m đạt đường kiểu mẫu cấp huyện và bố trí hệ thống cờ vui cắm dọc các tuyến đường xóm đảm bảo mĩ quan, cân bằng sinh thái. 100% hộ được sử dụng điện từ trạm biến áp phân phối đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và khoảng cách an toàn. Có 27/27 đường xóm (trôổng) đã lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng với 280 bóng đèn; tại trung tâm Nhà văn hóa, sân thể thao thôn lắp đặt 11 bóng đèn cao áp, đèn năng lượng mặt trời đảm đủ ánh sáng cho người dân đi lại, tham gia các hoạt động thể dục thể thao vào buổi tối.

Một tuyến đường của Khu dân cư

  Vườn hộ gia đình được bố trí trồng các loại cây trồng phù hợp phục vụ nhu cầu sử dụng trong gia đình như rau màu, cây ngắn ngày... đảm bảo sản xuất an toàn. Trong thôn có 6 vườn mẫu được công nhận và có ký cam kết thực hiện sản xuất theo TT 17/2018/TT-BNNPTNT ngày 31/10/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hiện trong KDC có 120 vườn với diện tích từ 200m2 trở lên chủ yếu là sản xuất rau màu, bố trí cảnh quan đẹp, hài hòa, không có cây dại, cây tạp, cây trồng không mang lại hiệu quả kinh tế. Các vườn đã áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ tiến tiến vào sản xuất như sử dụng hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt, tưới phun sương; sử dụng các giống mới vào sản xuất như ngô, đậu xanh.

   Công tác đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi được người dân thực hiện nghiêm túc; với 47 hộ có chăn nuôi lợn, chuồng trại chăn nuôi được tách biệt với nhà ở, được vệ sinh thường xuyên bảo đảm phòng ngừa, ứng phó dịch bệnh. Chất thải chăn nuôi được thu gom xử lý bằng chế phẩm sinh học và được lắp đặt hệ thống biogas đảm bảo tiêu chuẩn, hố sinh học hoặc hố lắng lọc nhằm đảm bảo nước sau khi xử lý, thải ra môi trường đạt chuẩn quy định. Nhà ở của các hộ dân được xây dựng khang trang, kiên cố; có đủ các công trình vệ sinh cơ bản và được bố trí phù hợp, thuận tiện sinh hoạt, hợp vệ sinh; không có nhà tạm, nhà dột nát.

Vườn mẫu của Khu dân cư

   Để phục vụ tốt cho nhu cầu sinh hoạt văn hóa, hội họp, học tập của người dân, UBND xã, thôn đã tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư vào cơ sở vật chất văn hóa với diện tích nhà văn hóa thôn 4100 m2 với sức chứa trên 150 chỗ ngồi đảm bảo để tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng trong thôn. Nhà văn hóa thôn có đầy đủ công trình phụ trợ với khuôn viên được trồng cây bóng mát đảm bảo tỷ lệ cây xanh đạt theo quy định. Với hệ thống 20 loa phát thanh đảm bảo thông tin đầy đủ và kịp thời đến người dân. Tủ sách với hơn 500 đầu sách các loại đã góp phần phục vụ nhu cầu đọc sách cho con em. Khu thể thao có diện tích 2.700m2 bao gồm khu trung tâm 1.500m2 (2 sân bóng chuyền, 02 sân bóng chuyền hơi, 1 sân cầu lông bóng đá mi ni), đầu tư mua sắm bàn bóng bàn, bóng và lưới bóng chuyền, bóng chuyền hơi, cầu lông nhằm đáp ứng nhu cầu tham gia hoạt động thể dục - thể thao của người dân. Hoạt động văn hóa - văn nghệ thu hút trên 750/1845 người tham gia trong các dịp lễ kỷ niệm, ngày hội của KDC. Phong trào thể dục thể thao được bà con nhiệt tình hưởng ứng thu hút trên 860 người tham gia thường xuyên đạt tỷ lệ trên 45%. KDC Xuân Bồ được UBND huyện Lệ Thủy công nhận “Làng Văn hóa” từ năm 2014 đến nay. Người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Nhà văn hoá thôn được xây dựng khang trang

   KDC có 380/436 hộ sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung tại nhà máy xử lý nước Lệ Thủy đạt tỷ lệ 89%. Hàng năm, KDC lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị của thôn tiến hành tuyên truyền, giáo dục và vận động mọi người tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng KDC xanh - sạch - đẹp; cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thân thiện với môi trường. KDC phát động, tổ chức trồng cây xanh ở nơi công cộng. Trên địa bàn không có các hoạt động gây suy giảm về môi trường. Nước thải sinh hoạt của người được sơ xử lý và tự thấm qua đất, không có nước tù động gây ô nhiễm môi trường. Hệ thống mương thoát trong thôn đảm bảo theo yêu cầu.

   Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội luôn được phát huy, người dân nâng cao cảnh giác đối với các hoạt động chống Đảng, chống chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc cũng như phá hoại các mục tiêu, công trình kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Trên địa bàn không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội; không phát sinh người mắc tệ nạn xã hội ở cộng đồng. KDC đã lắp đặt được 11 mắt camera được bố trí lắp đặt dọc 3 đường trục chính và 20 mắt camera 9 trổng đảm bảo khả năng giám sát, hạn chế các tệ nạn xã hội đặc biệt là các vụ trộm cắp vặt...

  Với kết quả đạt 9/9 tiêu chí xây dựng khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, KDC Xuân Bồ xã Xuân Thủy được UBND huyện công nhận là Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024, nâng tổng số KDC Nông thôn mới kiểu mẫu của toàn huyện đến nay lên 09 KDC.

Bùi Thị Hải - Mặt trận huyện Lệ Thủy

 

[Trở về]