Bản in     Gởi bài viết  
Mặt trận thành phố Đồng Hới phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc 

   Trong những năm qua,Ủy ban Mặt trận TQVN thành phố Đồng Hới tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, từ đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT- XH của địa phương. 

  Trên lĩnh vực kinh tế, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển đa ngành nghề, trong đó tập trung phát triển các ngành nghề dịch vụ du lịch, thương mại, tiểu thủ công nghiệp góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tại các khu dân cư trên toàn thành phố diễn ra nhiều hoạt động, phong trào tích cực trong xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN các xã, phường luôn bám sát, thực hiện tốt công tác theo Chương trình hoạt động năm; thường xuyên nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân để có ý kiến với Đảng, chính quyền xem xét, giải quyết, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân địa phương, có những hoạt động cụ thể, thiết thực để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

Đồng chí Trần Phong, UVBTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ tặng quà cho KDC nhân Ngày hội đại đoàn kết dân tộc năm 2023

   Xác định khối đại đoàn kết toàn dân là cơ sở thống nhất hành động thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh của địa phương, hàng năm Mặt trận các cấp thành phố đã chủ động xây dựng và triển khai Kế hoạch tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, chương trình, nghị quyết về phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh.

   Thường xuyên đẩy mạnh và làm tốt công tác động viên Nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, hoạt động xã hội một cách có hiệu quả như cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… và nhiều phong trào, Chương trình phối hợp thực hiện đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

   Công tác chăm lo cho người nghèo được quan tâm, qua đó, đã phát huy tinh thần đoàn kết, khơi dậy tiềm năng và sức mạnh của toàn xã hội. Hằng năm, Ủy ban Mặt trận TQVN và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp thành phố phối hợp với các tổ chức thành viên, chính quyền, các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; tiếp tục triển khai có hiệu quả các mô hình “Giảm nghèo bền vững”, “Giảm nghèo có địa chỉ” từ đó không ngừng chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ cây, con giống, xây dựng mô hình giảm nghèo, tặng học bổng cho học sinh, xây nhà đại đoàn kết...

Nhân dân tham gia làm tổng vệ sinh môi trường

   Trong những ngày này, hòa chung không khí của cả nước chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Mặt trận TQVN, Nhân dân thành phố cũng nô nức chuẩn bị nhiều hoạt động cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Đến thời điểm hiện tại, các khâu chuẩn bị cho Ngày hội đã hoàn tất, trên các nẻo đường, cờ đỏ sao vàng bay phấp phới; panô, áp phích, khẩu hiệu được treo trên các trục đường trung tâm, khu tập trung đông người… Hằng ngày, sau bữa cơm tối, Nhân dân tụ họp về nhà văn hóa các thôn, TDP, người tập các tiết mục biểu diễn văn nghệ, người thì dọn dẹp, bố trí trang hoàng sân khấu, chuẩn bị cho bữa cơm đại đoàn kết... tạo nên một không khí đầm ấm, vui tươi.

   Các khu dân cư trên địa bàn tổ chức Ngày hội với hai phần lễ và hội. Phần lễ, các đại biểu tham dự và Nhân dân ở các khu dân cư cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang qua từng thời kỳ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cùng khẳng định vai trò quan trọng của công tác Mặt trận trong quá trình phát triển của lịch sử cách mạng Việt Nam. Phần hội được tổ chức với nhiều nội dung phong phú với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi thu hút đông đảo người dân tham gia. Năm nay, các hoạt động giao lưu bóng chuyền hơi, cầu lông, múa dân vũ, múa vũ điệu đại đại kết đã thu hút đông đảo bà con nhân dân tham gia. Đặc biệt, Mặt trận xã Nghĩa Ninh đã tổ chức thành công Hội thi “Mặt trận với đường cày đảm đang” được các Ban công tác Mặt trận khu dân cư tích cực chuẩn bị và tham gia với tinh thần vui tươi, nô nức.

Mặt trận và các tổ chức thành viên tham gia các hoạt động an sinh xã hội, thăm hỏi người có hoàn cảnh khó khăn

   Trong dịp diễn ra Ngày hội, các địa phương còn tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình chính sách người có công với cách mạng, gia đình tiêu biểu trên các lĩnh vực, gia đình hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; khởi công xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; phát động trồng cây xanh, tổng vệ sinh khu dân cư, bảo vệ môi trường; thực hiện có hiệu quả các mô hình “Đường cờ”, “Ngày chủ nhật xanh, sạch đẹp”... Rất nhiều khu dân cư tổ chức “Bữa cơm đoàn kết” thu hút các hộ dân tham gia tạo sự gắn kết tình làng nghĩa xóm, vui tươi, đầm ấm trong Ngày hội.

  Việc tổ chức Ngày hội ở khu dân cư thiết thực góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Thông qua Ngày hội, đã phát huy vai trò làm chủ của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình ở các khu dân cư góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục và tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong cộng đồng dân cư; mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể với quần chúng nhân dân được tăng cường, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh.

   Nhờ làm tốt chức năng tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, Mặt trận thành phố Đồng Hới và các tổ chức thành viên đã thực sự khơi dậy được các nguồn lực trong Nhân dân, tập trung vào các phần việc trọng tâm, động viên Nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng đời sống văn hóa từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh của địa phương./.

Thu Hương – MT thành phố

 

[Trở về]