Bản in     Gởi bài viết  
Mặt trận thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình chung tay giúp đỡ người nghèo 

    Năm 2021, mặc dù chịu nhiều khó khăn của đại dịch Covid-19, nhưng với truyền thống đoàn kết và quyết tâm nỗ lực vươn lên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thị xã Ba Đồn đã phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của toàn thể nhân dân trên địa bàn thị xã chung tay chăm lo cho người nghèo và những người yếu thế trong xã hội.

  Mặt trận TQVN thị xã luôn xác định công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo nói riêng và các hoạt động an sinh xã hội nói chung là một trong những nhiệm vụ quan trọng tâm công tác Mặt trận. Để triển khai có hiệu quả MTTQ thị xã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình và cách thức vận động bổ sung vào nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, đặc biệt là vào dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo” luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo các tầng lớp Nhân dân, trở thành nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trên cơ sở nguồn Quỹ vận động được, Ủy ban MTTQ thị xã tiến hành rà soát, nắm danh sách về điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của các hộ nghèo để có những hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp.

   Ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã hướng dẫn, chỉ đạo cấp cơ sở triển khai, tích cực rà soát, lập danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo cần hỗ trợ. Trên cơ sở đó, Uỷ ban MTTQ thị xã thành lập Đoàn công tác trực tiếp xuống từng hộ gia đình thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để hỗ trợ đúng đối tượng, dân chủ, công khai, minh bạch. Mặt trận các cấp luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động mọi người dân tích cực tham gia ủng hộ xây dựng Qũy "Vì người nghèo". Đến nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã đã vận động và tiếp nhận vào nguồn Quỹ “Vì người nghèo” trên 1,1 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ vận động được Mặt trận thị xã đã trích trên 744 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng 07 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở; hỗ trợ quà Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ cho các gia đình khó khăn đột xuất; hỗ trợ mua sắm trang thiết bị nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn thị xã. Bên cạnh đó, Mặt trận thị xã phối hợp với các tổ chức, đơn vị hỗ trợ với 3.538 suất quà, trị giá gần 1,2 tỷ đồng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; các đối tượng BTXH, người có công và thân nhân người có công trên địa bàn thị xã, đã góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo của thị xã.

  Cùng với đó, Mặt trận thị xã nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm trong và ngoài thị xã với số tiền trên 6,88 tỷ đồng. Mặt trận thị xã đã hỗ trợ trên 6,78 tỷ đồng cho các cá nhân, gia đình bị thiệt hại do thiên tai bão lũ; hỗ trợ mua giống lúa cho các hộ gia đình bị thiệt hại do bão lũ tháng 10 và tháng 11/2020; chi hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt cho các trường học trên địa bàn thị xã; hỗ trợ xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng và mua sắm cơ sở vật chất nhà văn hóa; hỗ trợ xây dựng 02 nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình bị thiệt hại nặng trên 80% do bão lũ gây ra và sửa chữa 01 nhà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ gia đình có người chết do mưa lũ; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

  Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong phòng chống dịch Covid-19, Mặt trận các cấp thị xã Ba Đồn đã kêu gọi các tầng lớp nhân dân đồng lòng chung tay đóng góp ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covi-19 gần 2 tỷ đồng và các loại nhu yếu phẩm khác, góp phần cùng Đảng, Nhà nước sớm đẩy lùi dịch bệnh. Từ các nguồn ủng hộ, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận thị xã đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã tổ chức thăm hỏi, động viên các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, với số tiền trên 1,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận các xã, phường tổ chức vận động được số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân ủng hộ bằng tiền mặt và hàng hóa khác trị giá trên 667 triệu đồng.

  Nhận dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Mặt trận TQVN các cấp trên địa bàn thị xã trích Quỹ “Vì người nghèo” số tiền 647.100.000 đồng để hỗ trợ 1.807 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Thị ủy tổ chức thăm hỏi, tặng quà 161 đảng viên gốc giáo có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 80.500.000 đồng, nhằm động viên thăm hỏi động viên trong dịp Tết đến xuân về.

  Để tiếp tục chăm lo tốt hơn cho người nghèo, trong thời gian tới Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thị xã tiếp tục kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài thị xã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “Tương thân, tương ái” chung tay, góp sức, tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công đồng nghèo đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, vùng bị thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững; phấn đấu giảm tối đa tỷ lệ hộ nghèo theo chỉ tiêu đề ra, gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã./.

Văn Châu

 

[Trở về]