Bản in     Gởi bài viết  
MỘT SỐ KẾT QUẢ NỔI BẬT CÔNG TÁC MẶT TRẬN QUÝ I NĂM 2023 
   Thực hiện chương trình thống nhất hành động của Uỷ ban Mặt trận TQVN tỉnh, trong qua I năm 2023, Mặt trận TQVN các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động và đạt được những kết quả tích cực, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững Quốc phòng-An ninh

 

   Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân

   Trong những tháng đầu năm 2023, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tập trung tuyên các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2023) và các ngày Lễ lớn của đất nước; các hoạt động chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách người có công nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Tuyên truyền sâu rộng kỷ niệm 100 Ngày sinh của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (01/02/1923-01/03/2023) và Ngày hội Biên phòng toàn dân (3/3/2023).

   Công tác phối hợp thông tin, tuyên truyền với các cơ quan báo chí trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng được tăng cường, đặc biệt, Trang thông tin điện tử Uỷ ban Mặt trận TQVN tỉnh tiếp tục được nâng cao cả về số lượng, đóng góp dảng kể vào công tác tuyên truyền hoạt động của hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh, trở thành kênh thông tin chính thống phổ biến thu hút sự quan tâm của độc giả, nhất là trong hệ thống Mặt trận; số lượng độc giả truy cập ngày càng nhiều, trung bình mỗi ngày trên 1.700 lượt, đến nay có trên 2600.000 lượt truy cập. Trong quý đã tiếp nhận, biên tập và đăng tải 166 tin, bài từ các Ban, Văn phòng Uỷ ban Mặt trận TQVN tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức thành viên gửi đến. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên nhóm Facebook, ZaLo được cơ sở theo dõi, tương tác, đăng tin, bài phản ánh về hoạt động Mặt trận phong phú, chất lượng. Ngoài ra, Trang thông tin điện tử đã đang tải nhiều tin bài sưu tầm, Video chuyên mục đại đoàn kết; đăng nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và văn bản chỉ đạo của Mặt trận Trung ương. Đặc biệt, Trang cộng đồng Fangage Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục hoàn thiện và đi vào hoạt động có hiệu quả, đã truyên tải thông tin nhanh chóng, kịp thời các hoạt động của Đảng, Nhà nước và công tác Mặt trận các cấp. Trang cộng đồng Fangage Mặt trận Quảng Bình đã đăng tải trên 126 bài viết của các báo chính thông, đã có 3,299 số người tiếp cạnh theo dõi, số lượng tin, bài lượng thích và chia sẽ trong tháng 3 tăng 44% so với tháng 2/2023. Bên cạnh đó, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận TQVN tỉnh đã phối hợp xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên mục, chuyên trang “Đại đoàn kết” trên Đài phát thanh - Truyền hình và Báo Quảng Bình năm 2023. Theo đó sẽ thực hiện 22 phóng sự ngắn, 03 phóng sự dài, phát vào tối thứ Năm của tuần Thứ hai và tuần Thứ tư trong tháng; 12 chuyên trang trên Báo Quảng Bình.

Toàn cảnh hội nghị giao ban công tác Mặt trận quý I năm 2023

   Cùng với đó, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông, sử dụng hiệu quả các trang mạng xã hội để tuyên truyền, vận động, nắm tình hình hình Nhân dân. Tiêu biểu như Mặt trận thành phố Đồng Hới có 15/15 xã phường đã đưa trang fanpage, facebook, Zalo của đơn vị mình trở thành kênh thông tin được Nhân dân quan tâm truy cập ngày càng đông. Mặt trận huyện Lệ Thủy vận hành có hiệu quả Trang fanpage “Mặt trận Lệ Thủy - tỉnh Quảng Bình” trong quý I đã đăng tải trên 60 bài, thu hút trên 2.500 lượt tương tác, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động của Mặt trận các cấp... Thông qua nhiều kênh thông tin nên công tác nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng và dư luận Nhân dân để phản ánh, tham mưu cho các cấp ủy Đảng, phối hợp kịp thời với chính quyền trong giải quyết các vấn để nổi lên ở cơ sở được tiến hành thường xuyên, hiệu quả tốt hơn. Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, động viên các tầng lớp Nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, chăm lo cho người nghèo trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023. Tích cực tuyên truyền đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; an toàn thực phẩm và đo lường, chất lượng; quản lý giá, bình ổn giá... trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt tập trung tuyên truyền vận động bà con nhân dân đồng thuận việc đền bù giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam và đường ven biển; việc lấy ý kiến của các tầng lớp Nhân dân về Luật đất đai (sửa đổi) được tổ chức rộng rãi, đạt kết quả tốt.

   Tăng cường công tác vận động Nhân dân tham gia hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động

  Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Uỷ ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố triển khai kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với công tác giảm nghèo bền vững; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; trong đó đã chú trọng chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn 08 khu dân cư làm điểm xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh theo Đề án của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh. Đăng các tin, bài tuyên truyền hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên fanpage, facebook “Mặt trận QB xây dựng KDC NTM, ĐTVM kiểu mẫu”. Đến nay, đã có 2.134 tin, bài, 2.653 người theo dõi và hơn 1.000.000 lượt người tiếp cận các tin, bài trên fanpage. Tiếp tục đôn đốc, kiểm tra công tác chăm sóc cây Giổi trên địa bàn bản Sắt, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh; bản La Trọng 1, xã Trọng Hoá, huyện Minh Hoá và bản Xà Khía, xã Lâm Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ. Tiếp tục hoàn thiện Dự án và dự toán Hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hoá sinh kế cho hộ nghèo tại Bản La Trọng 1, Bản La Trọng 2 của xã Trọng Hoá, huyện Minh Hoá. Để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận TQVN tỉnh đã tổ chức thành công Hội thảo sơ kết sau 02 năm xây dựng mô hình điểm cấp tỉnh về xây dựng khu dân cư nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh kiểu mẫu và tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Hà Tĩnh. Triển khai việc đi cơ sở nắm tình hình và hướng dẫn cụ thể các nội dung thuộc lĩnh vực phong trào tại các huyện, thị xã, thành phố và 08 khu dân cư xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh kiểu mẫu cấp tỉnh.

   Công tác xây dựng mô hình điểm cũng được Ban Thường trực Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tập trung xây dựng mới và duy trì có hiệu quả 534 mô hình điểm của Mặt trận ba cấp về thực hiện Cuộc vận động. Tiêu biểu: Mặt trận Thị xã Ba Đồn xây dựng 35 mô hình “KDC kiểu mẫu”, trong đó có 19 mô hình cấp xã được nhân rộng trong Quý I năm 2023; huy động các tầng lớp Nhân dân góp công, góp của, hiến đất trị giá gần 62 tỷ đồng để xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu. Mặt trận thành phố Đồng Hới ngoài việc duy trì các mô hình hiện có, Mặt cấp xã đã tiếp tục nhân rộng mô hình đưa tổng số “Khu dân cư kiểu mẫu” trên toàn thành phố lên 38 mô hình, trong đó có 24 mô hình “KDC ĐTVM kiểu mẫu” và 14 mô hình “KDC NTM kiểu mẫu”; tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh đô thị....

  Thực hiện tốt Chương trình an sinh xã hội, chăm lo Tết cho người nghèo và công tác dân tộc được Mặt trận các cấp triển khai đạt kết quả tốt. Nhân dịp Tết nguyên đán Quý Mão năm 2023, các đối tượng chính sách, gia đình có công, các hộ nghèo, các đối tượng xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước, của Mặt trận các cấp, các tổ chức thành viên, các đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trên 137.000 suất quà với tổng giá trị gần 57 tỷ đồng và 1.245 tấn gạo. 100% hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đều có quà, có hộ được nhận 2-3 lượt quà; nhiều đơn vị đã phủ kín quà cho 100% hộ cận nghèo. Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động, phối hợp, xã hội hóa từ nhiều nguồn khác để triển khai các chương trình an sinh xã hội, xây dựng 80 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc trị giá gần 6 tỷ đồng. Tiêu biểu: Mặt trận thị xã Ba Đồn: Hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 16 nhà đại đoàn kết, tiếp tục nhận giúp đỡ thường xuyên 01 gia đình chính sách tại xã Quảng Tiên, giúp đỡ 03 trẻ mồ côi. Mặt trận các cấp thị xã đăng ký giúp đỡ 76 hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Mặt trận huyện Lệ Thủy triển khai 15 nhà đại đoàn kết, Mặt trận huyện Minh Hóa 15 nhà, Mặt trận huyện Quảng Ninh 6 nhà, Mặt trận huyện Tuyên Hóa 5 nhà; Mặt trận huyện Quảng Trạch đã khởi công xây dựng 18 nhà và nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng 05 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức thành công Chương trình "Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản" tại xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy và Ngày hội Biên phòng toàn dân tại xã Thượng Trạch. Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố có lực lượng Bộ đội Biên phòng trên địa bàn đã phối hợp triển khai các chương trình an sinh xã hội và tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2023 ở cơ sở đạt hiệu quả thiết thực.

   Vận động các tầng lớp Nhân dân phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền

   Mặt trận các cấp trong tỉnh đã chủ động tranh thủ ý kiến của cấp ủy các cấp, hiệp thương với các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội thống nhất ban hành kế hoạch giám sát, phản biện xã hội để triển khai trong năm 2023. Mặt trận cấp tỉnh, cấp huyện sẽ thực hiện 25 cuộc giám sát. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành Kế hoạch giám sát, phản biện xã hội để triển khai thực hiện trong năm 2023, với 04 nội dung: Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư trong thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình. Giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 10 -NQ/TU, ngày 09/4/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQVN các cấp, giai đoạn 2020-2025. Giám sát kết quả giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt (Dự án 1 thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021 -2025)). Giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của chính quyền địa phương các cấp, giai đoạn 2020 – 2022. Đối với công tác phản biện xã hội, với 02 dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; 01 Dự thảo Quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Đồng thời tổ chức phản biện xã hội theo Kế hoạch của Uỷ ban TWMTTQ Việt Nam. Mặt trận cấp huyện chủ động xây dựng kế hoạch phản biện phù hợp với tình hình cụ thể tại các địa phương.

    Đặc biệt trong quý I, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức thành công Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vào ngày 28/02/2023. Tại hội nghị đã có 10 ý kiến tham gia, hầu hết các đại biểu đã cơ bản nhất trí về bố cục, nội dung của dự thảo Luật, đặc biệt là những điểm mới của dự thảo Luật. Việc lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật được tổ chức theo 2 hình thức là tiếp nhận các ý kiến góp ý bằng văn bản của các tầng lớp Nhân dân và hình thức lấy ý kiến góp ý trực tiếp thông qua hội nghị. Theo báo cáo của Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức thành viên; các Hội đồng tư vấn… đến nay trong toàn tỉnh đã tổ chức 1.179 hội nghị với 7.623 ý kiến. Các ý kiến góp ý tập trung vào các vấn đề như: Hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất; thời hạn giao đất; xác định giá đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; cơ chế, chính sách, giá đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực; hộ gia đình sử dụng đất…

   Với những kết quả đó, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững Quốc phòng-An ninh quí I năm 2023.
 

Ban Biên tập

[Trở về]