Bản in     Gởi bài viết  
Mặt trận thị xã Ba Đồn với công tác chăm lo Tết cho người nghèo năm 2023 

   Phát huy nét đẹp truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, góp phần giúp người nghèo có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, năm nào cũng vậy, công tác chăm lo “Tết cho người nghèo” luôn được Đảng, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành và đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quan tâm thực hiện. Những việc làm đầy ý nghĩa, những lời chúc mừng, thăm hỏi, động viên đã làm ấm lòng những số phận kém may mắn trong cuộc sống. 

   Mặt trận TQVN thị xã luôn xác định công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo nói riêng và các hoạt động an sinh xã hội nói chung là một trong những nhiệm vụ quan trọng tâm công tác Mặt trận. Để triển khai có hiệu quả MTTQ thị xã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình và cách thức vận động bổ sung vào nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, đặc biệt là vào dịp Tháng cao điểm “Vì người nghèo” luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo các tầng lớp Nhân dân, trở thành nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Trên cơ sở nguồn Quỹ vận động được, Ủy ban MTTQ thị xã tiến hành rà soát, nắm danh sách về điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của các hộ nghèo để có những hình thức hỗ trợ kịp thời, phù hợp.

  Quan tâm chăm lo cho người nghèo, nhất là dịp Tết Nguyên đán, là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa của các cấp, ngành, nhà hảo tâm. Qua đó thể hiện truyền thống “Tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc, tạo động lực, niềm tin để người nghèo tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đang cận kề, nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo và các đối tượng khó khăn trên địa bàn, đảm bảo công tác an sinh xã hội, Mặt trận thị xã đã xây dựng Kế hoạch, đồng thời hướng dẫn Mặt trận các xã, phường và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện. Qua thống kê, hiện nay trên địa bàn thị xã còn 587 hộ nghèo, 1.298 hộ cận nghèo và các đối tượng khó khăn khác đang cần sự chung tay giúp đỡ để có một cái tết đầm ấm.

Lãnh đạo MTTQ thị xã tặng quà Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn

   Trong dịp Tết Quý Mão 2023, Mặt trận các cấp trên địa bàn thị xã trích từ nguồn “Quỹ người nghèo” thị xã, vận động và tiếp nhận từ nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ quà Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; Đảng viên gốc giáo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã, với 4.108 suất quà, trị giá trên 1,4 tỷ đồng (trong đó: Ủy ban Mặt trận tỉnh 220 suất, trị giá 124 triệu đồng; Đoàn đại biểu Quốc Hội 200 suất, trị giá 120 triệu đồng; Mặt trận thị xã trao 856 suất quà, với tổng trị giá 346 triệu đồng; Mặt trận các xã, phường 590 suất quà, trị giá 177 triệu đồng; các tổ chức thành viên Mặt trận với 2.242 suất quà trị giá 637,1 triệu đồng). Với mong muốn người nghèo nào cũng được đón tết, Mặt trận các cấp thành phố đã tranh thủ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội với những hoạt động thiết thực, nhiều phần quà mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn mỗi khi tết đến, xuân về nhằm đưa lại một cái tết vui vẻ, đầm ấm giúp cho bao người nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn cảm nhận được hơi ấm của tình người, hơi ấm của mùa xuân.

   Cùng với đó, cán bộ làm công tác Mặt trận, các đoàn thể luôn đồng hành, chia sẽ, động viên, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn và mặc cảm trong cuộc sống, thay đổi nhận thức nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, Mặt trận thị xã trích Quỹ người nghèo với số tiền 15.000.000 đồng để thăm, tặng quà cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn thuộc Chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương” do UBMT thị xã phối hợp Hội LHPN thị xã tổ chức.

   Để tiếp tục chăm lo tốt hơn cho người nghèo, trong thời gian tới Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thị xã tiếp tục kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài thị xã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “Tương thân, tương ái” chung tay, góp sức, tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công đồng nghèo đặc biệt khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Có thể nói việc chung tay giúp đỡ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn đón Tết cổ truyền là việc làm thiết thực, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc với phương châm “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”. Điều đó cũng thể hiện trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành và toàn xã hội để ngày Tết của người nghèo được trọn vẹn hơn./.

 

Văn Châu – Mặt trận thị xã


 

[Trở về]