Bản in     Gởi bài viết  
Xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa với công tác giảm nghèo 

   Mai Hóa là một xã thuộc huyện miền núi Tuyên Hóa, với tổng số 2.240 hộ dân, 8.542 nhân khẩu. Kinh tế - xã hội của xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, địa bàn phải thường xuyên phải gánh chịu thiên tai, bão, lũ, chính vì vậy đời sống người dân trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn.

   Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung mọi nguồn lực để để làm tốt công tác giảm nghèo trên địa bàn xã. Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, vì vậy thời gian qua, cả hệ thống chính trị xã Mai Hóa đã vào cuộc quyết liệt để thực hiện công tác giảm nghèo bền vững với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Tập trung chú trọng khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo phát huy nội lực vươn lên trong cuộc sống. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm dần, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

   Để làm tốt công tác giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền xã Mai Hóa đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo. Trước tiên là tập trung làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác giảm nghèo, nhằm nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và phát huy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. Công tác điều tra, rà soát hộ nghèo hàng năm được thực hiện theo đúng quy định, trên cơ sở rà soát hộ nghèo xã đã tổng hợp và phân loại các nhóm đối tượng nghèo để có biện pháp, giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ hợp lý. Đồng thời, tăng cường thực hiện đồng bộ các chính sách về vay vốn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nhất là nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Tổng dư nợ ngân hàng toàn xã đến nay là 163 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng CSXH 53 tỷ đồng; đây chính là nguồn vốn giúp các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã vay để giải quyết việc làm, đầu tư sản xuất, chăn nuôi...

   Bên cạnh đó xã còn tập trung cho công tác đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, đây là một trong những biện pháp giảm nghèo bền vững và hiệu quả. Hàng năm UBND xã tiến hành khảo sát nhu cầu học nghề ở các thôn và nhu cầu lao động trên thị trường để mở những lớp dạy nghề phù hợp gắn với phục vụ sản xuất nông nghiệp và các ngành, nghề trên địa bàn. Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể ở xã luôn tích cực vận động, hỗ trợ đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia các lớp tập huấn, dạy nghề. Năm 2020 đến nay đã mở 05 lớp dạy nghề với 188 học viên tham gia, 15 lớp tập huấn với trên 800 lượt người dân tham gia. Từ những kiến thức được trang bị tại các lớp dạy nghề, tập huấn cùng với các nguồn vốn vay, nhiều mô hình phát triển kinh tế được triển khai hiệu quả, tiến bộ khoa học - kỹ thuật đã được người dân áp dụng vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn dần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Công tác xuất khẩu lao động được ưu tiên quan tâm, xã luôn tạo điều thuận lợi cho con em vay vốn để đi xuất khẩu lao động. Hiện trên địa bàn xã có 428 người đi xuất khẩu lao động, 139 người đi tàu biển, thu nhập bình quân mỗi lao động hàng tháng giao động khoảng 20 triệu đồng; đây chính là nguồn thu nhập lớn làm thay đổi cuộc sống nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã.

   Về các hoạt động an sinh xã hội, sửa chữa, xây dựng nhà Tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết; tặng quà, hỗ trợ người nghèo, học sinh nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn … luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức thành viên. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ người nghèo về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất, tổ chức các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm… Hàng năm UBMTTQVN xã đã chỉ đạo Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” xã vận động xây dựng nguồn Quỹ có hiệu quả, bình quân mỗi năm vận động được từ 26 - 27 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này UBMTTQVN xã đã chăm lo tốt hơn đời sống cho hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; nhân các dịp lễ, tết, khai giảng năm học mới các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh nghèo đều được trao những món quà thiết thực ý nghĩa. Từ năm 2020 đến nay, UBMTTQVN xã đã hỗ trợ kinh phí xây nhà Đại đoàn kết 08 triệu đồng, hỗ trợ sinh kế (lợn giống) cho 02 hộ cận nghèo trị giá 06 triệu đồng; tặng quà dịp Tết nguyên đán 81 suất trị giá 24.300.000đ; tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhin dịp khai giảng 75 suất trị giá 21.400.000 đồng; tặng quà nhân dịp kỷ niệm Ngày Thành lập MTTQ Việt Nam 18/11 hàng năm 55 suất trị giá 16.500.000đ và nhiều suất quà nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trị giá hàng chục triệu đồng. Ngoài ra các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên đã tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Mai Hóa” huy động được 60 triệu đồng để hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hội Liên hiệp Phụ nữ với Chương trình “Mẹ đỡ đầu kết nối yêu thương” đã rà soát lập danh sách đề nghị hỗ trợ các trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, hiện nay trên địa bàn xã đã có 12 cháu được hỗ trợ với số tiền từ 300.000 – 500.000đ/tháng. Các hội xã hội củng đã tập trung huy động các nguồn quỹ để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

   Từ năm 2020 đến nay xã đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sự góp sức của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn xã để hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở xuống cấp. Đã có 23 căn nhà được xây dựng, trong đó có 14 nhà vượt lũ, kinh phí hỗ trợ 700 triệu đồng; 02 căn nhà Đại đoàn kết, kinh phí hỗ trợ 108 triệu đồng; 07 nhà tình nghĩa kinh phí hỗ trợ 500 triệu đồng.

   Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền xã còn tập trung chỉ đạo làm tốt công tác chính sách xã hội; kịp thời rà soát, xét duyệt hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội; cấp phát đầy đủ, kịp thời các khoản trợ cấp cho cho các đối tượng theo đúng quy định. Hiện nay toàn xã còn 71 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,16%; cận nghèo 164 hộ, chiếm tỷ lệ 7,29%; phấn đấu cuối năm giảm còn 52 hộ nghèo, 84 hộ cận nghèo.

   Trong thời gian tới cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể xã sẻ tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cùng với sự nổ lực để hoàn thành các tiêu chí về xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

[Trở về]