Bản in     Gởi bài viết  
Tình hình và giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân 

   Việc giải quyết và trả lời ý kiến của cử tri và nhân dân là một nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của các cấp chính quyền. Việc giải quyết, trả lời ý kiến của cử tri và nhân dân kịp thời, thỏa đáng, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn của địa phương sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, xây dựng sự đồng thuận xã hội để tổ chức thực hiện đạt kết quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh.  

   Qua giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình về việc giải quyết, trả lời của chính quyền, các sở, ban, ngành cấp tỉnh đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân về các lĩnh vực có liên quan từ năm 2016 đến tháng 3 năm 2018, cho thấy việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời ý kiến cử tri và Nhân dân đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo và các Sở, ngành, chính quyền địa phương thực hiện khá tốt. Việc giải quyết, trả lời khá kịp thời, đảm bảo các quy định của Nhà nước và điều kiện cụ thể của địa phương, thể hiện trách nhiệm của cơ quan Nhà nước đối với nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Sự phối hợp giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân giữa các cấp, các ngành ngày càng chặt chẽ, đồng bộ hơn. Ý kiến, kiến nghị kéo dài, nhiều lần dần được khắc phục.

   Tuy vậy, việc giải quyết, trả lời ý kiến cử tri và Nhân dân của chính quyền địa phương, các sở, ngành còn gặp những khó khăn và có những tồn tại, hạn chế, đó là:

   - Ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân trên các lĩnh vực vực gửi đến các sở, địa phương khá nhiều. Chỉ tính riêng 03 Sở gồm: Tài nguyên - Môi trường, Lao động Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân huyện Bố Trạch đã tiếp nhận 893 ý kiến, kiến nghị. Số lượng ý kiến, kiến nghị của cử tri nhiều, do đó các sở, địa phương phải bố trí cán bộ và thời gian để tập trung giải quyết, trả lời kịp thời.

   - Trong quá trình tiếp nhận, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, các sở ngành, địa phương gặp khó khăn do hiểu biết và nhận thức về chính sách, pháp luật của một bộ phận cử tri và Nhân dân chưa đầy đủ.Trong số ý kiến của cử tri và Nhân dân, có không ít ý kiến, kiến nghị phản ánh thông tin chưa rõ ràng, thiếu cụ thể, không có cơ sở pháp lý, đặc biệt, có một số ý kiến phản ánh sai sự thật, gây khó khăn cho cơ quan chuyên môn trong việc bố trí thời gian và tổ chức đoàn kiểm tra, thanh tra, xác minh giải quyết ý kiến. Một số cử tri cố tình lợi dụng dân chủ, kiến nghị nhiều lần về một vấn đề đã được Sở giải quyết và trả lời.

   - Việc giải quyết ý kiến cử tri và Nhân dân đạt kết quả cần có nhiều yếu tố, trong đó ngân sách là một yếu tố quan trọng. Để giải quyết các vấn đề về phát triển kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng, chế độ chính sách... cần nguồn ngân sách lớn. Trong điều kiện ngân sách của các địa phương và của tỉnh còn nhiều khó khăn, nguyện vọng, mong muốn của cử tri và Nhân dân về đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng rất nhiều, nên cần có thời gian và quy trình thực hiện chặt chẽ, theo thứ tự ưu tiên.

   - Một khó khăn trong việc giải quyết và trả lời ý kiến cử tri và Nhân dân nữa là quy định của Nhà nước về chế độ, chính sách, các văn bản luật thường xuyên thay đổi. Một số quy định chưa sát thực tiễn nên khó khăn trong hướng dẫn và tổ chức thực hiện. Một số cán bộ làm công tác chuyên môn, nhất là cấp cơ sở còn nhiều hạn chế về nghiệp vụ, nên việc tiếp nhận, giải quyết, hướng dẫn cho Nhân dân đạt kết quả chưa cao.

   Từ những khó khăn trên dẫn đến một số tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri như:

   Chất lượng giải quyết và trả lời một số vấn đề của các Sở, địa phương chưa cao. Nội dung trả lời về một số vấn đề chưa sát với nội dung cử tri kiến nghị hoặc chưa giải thích đầy đủ để cử tri hiểu, chia sẽ; thiếu phương hướng, giải pháp và thời gian thực hiện cụ thể, nhất là trong giải quyết, trả lời về chế độ chính sách đối với người có công, đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, bảo vệ tài nguyên, môi trường... nên cử tri và Nhân dân tiếp tục kiến nghị. Thời gian trả lời một số ý kiến của cử tri và Nhân dân còn chậm, vẫn còn tồn đọng hồ sơ về chế độ, chính sách, quản lý đất đai. Việc kiểm tra, rà soát, đôn đốc của chính quyền các cấp trong việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân của các sở, địa phương có lúc còn thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên. Công tác giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri sau khi có văn bản trả lời của các sở, địa phương chưa được các cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầy đủ. Công tác tuyên truyền, thông tin về kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri chưa sâu rộng đến cử tri và Nhân dân, nên tình trạng cùng một kiến nghị đã được trả lời, giải quyết nhưng cử tri ở địa phương khác vẫn tiếp tục kiến nghị. Chính quyền cấp xã một số nơi chưa phát huy tốt trách nhiệm quản lý nhà nước, chưa tích cực tuyền truyền, hướng dẫn, trả lời cũng như kiểm tra, kiểm soát từ cơ sở, do đó nảy sinh ý kiến, kiến nghị trong cử tri và Nhân dân...

   Từ tình hình trên, để nâng cao chất lượng giải quyết, trả lời ý kiến của cử tri và Nhân dân, các cấp chính quyền, Mặt trận cần quan tâm thực hiện tốt một số giải pháp như:

  - Tăng cường hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân theo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân năm 2015. Các Ban của Hội đồng Nhân dân tỉnh thường xuyên giám sát, giám sát đầy đủviệc giải quyết, trả lời các nội dung kết luận của Chủ tọa các kỳ họp Hội đồng nhân dân và các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Nhân dân trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh của các sở, ngành, địa phương.

  - Đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc nắm tình hình, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân tại nơi ứng cử; thường xuyên phản ánh với Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận các cấp và gửi kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết. Phát huy quyền chất vấn của đại biểu HĐND tại các kỳ họp làm rõ trách nhiệm giải quyết, trả lời của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận TQVN cấp huyện nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri. Phát huy vai trò trong việc giải trình các ý kiến của cử tri và Nhân dân tại các buổi tiếp xúc cử tri.

  - Các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện phối hợp với Mặt trận TQVN các cấp nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại ý kiến cử tri và Nhân dân. Chọn lọc, đề xuất những ý kiến mới, có tác động đến sự phát triển kinh tế

   - xã hội, đời sống của Nhân dân, được nhiều cử tri và Nhân dân quan tâm; rà soát các nội dung kiến nghị cử tri kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết, đã giải quyết nhưng chưa dứt điểm để đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh giải quyết.

  - Phát huy vai trò của Ủy ban Nhân dân tỉnh trong việc chỉ đạo, kiểm tra các sở, ngành, địa phương trong việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đảm bảo đúng thời gian và chất lượng. Rà soát những nội dung cử tri kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết, hoặc giải quyết chưa dứt điểm để đề xuất phương án giải quyết trong thời gian tới, nhất là những kiến nghị về quản lý tài nguyên - môi trường, đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, chế độ chính sách.

   - Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương thường xuyên tổ chức đối thoại với Nhân dân đúng quy định, nhằm nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng, ý kiến kiến nghị của cử tri và Nhân dân, đồng thời hướng dẫn, giải thích các chế độ chính sách và kịp thời giải quyết vướng mắc trong Nhân dân.

   - Không ngừng nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của Ủy ban Nhân dân tỉnh và các sở, ngành, địa phương và phân công lãnh đạo các sở, ngành tham dự các buổi tiếp xúc cử tri đảm bảo đúng quy định về thành phần, thời gian.

   - Đài PT- TH, Báo Quảng Bình tăng cường thời lượng và nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các chế độ, chính sách của Nhà nước trong các tầng lớp Nhân dân; phối hợp tuyên truyền nội dung trả lời ý kiến cử tri và Nhân dân của các sở, ngành, địa phương, nhằm hạn chế việc kiến nghị lặp lại, kiến nghị nhiều lần.

   - Thường xuyên bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đảm bảo vững về nghiệp vụ, công tâm, trách nhiệm với công việc và Nhân dân.
Việc giải quyết và trả lời ý kiến của cử tri và Nhân dân là một nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của các cấp chính quyền. Việc giải quyết, trả lời ý kiến của cử tri và Nhân dân kịp thời, thỏa đáng, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn của địa phương sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, xây dựng sự đồng thuận xã hội để tổ chức thực hiện đạt kết quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Mỹ Hiền
 

[Trở về]