Bản in     Gởi bài viết  
ỦY BAN MẶT TRẬN THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI TỔ CHỨC HỘI NGHỊ LẦN THỨ 3, KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2019 -2024 

  Sáng ngày 13/01/2020, Ủy ban Mặt trận TQVN thành phố Đồng Hới tổ chức Hội nghị lần thứ 3, khóa XVII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 nhằm tổng kết công tác Mặt trận năm 2019 và triển khai Chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020; hiệp thương bổ sung thay thế Uỷ viên Ủy ban Mặt trận TQVN thành phố khoá XVII, nhiệm kỳ 2019 - 2024. 

    Dự Hội nghị có đồng chí Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh; đồng chí Hoàng Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí: Hoàng Ngọc Đan, Ủy viên Ban TV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Trần Thanh Sơn, Uỷ viên Ban TV Thành ủy, Chủ tịch Mặt trận thành phố Đồng Hới cùng các đồng chí đại diện các Ban xây dựng Đảng Thành ủy và 60 vị Ủy viên Ủy ban Mặt trận thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 3 Ủy ban MTTQ thành phố Đồng Hới 

   Hội nghị đã thống nhất cao với nội dung báo cáo đánh giá công tác Mặt trận năm 2019, triển khai Chương trình thống nhất hành động năm 2020 của Ủy ban Mặt trận thành phố.

   Năm 2019, công tác tuyên truyền được Mặt trận thành phố chú trọng phối hợp đồng bộ với các tổ chức thành viên và các ban ngành. Hình thức tuyên truyền ngày càng đa dạng, phong phú như: Thông qua các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang TTĐT UBMT tỉnh, thành phố, Bản tin Đồng Hới, hệ thống truyền thanh các xã, phường, khu dân cư, các hội nghị...

   Mặt trận các cấp thành phố đã lồng ghép việc thực hiện nội dung các Cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước. Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia có hiệu quả các hoạt động “Tuần Văn hóa - Du lịch”, “Tháng văn minh đô thị” thành phố với nhiều hoạt động ý nghĩa như: xây dựng mô hình đường hoa, điểm hoa ở các khu dân cư, nhà văn hoá, nhà bia tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ; phát động nhân dân hưởng ứng các đợt thi đua xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu...

   Tiếp tục gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 13/4/2016 của Thành ủy về “Thực hiện nếp sống văn minh đô thị” giai đoạn 2016- 2020. Đến nay đã có trên 150 mô hình trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh được triển khai hiệu quả với sự đóng góp to lớn của nhân dân góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN thành phố hướng dẫn Mặt trận các xã, phường và các tổ chức thành viên củng cố, duy trì và nhân rộng các mô hình hiện có mang lại hiệu quả như: mô hình “Đường hoa, điểm hoa trong khu dân cư”; “Camera giám sát an ninh trật tự”...

   Mặt trận thành phố đã tập trung xây dựng 05 mô hình mới trong năm: “Đường hoa kiểu mẫu” tại các xã, phường để gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp nhiệm kỳ 2019- 2024;“Khu dân cư bảo vệ tài nguyên môi trường biển” tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh; “Khu dân cư chung tay bảo vệ môi trường” tại thôn Đức Thị, xã Đức Ninh; “Khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông” tại TDP 10, phường Nam Lý; mô hình “Ngày Chủ nhật xanh- sạch- đẹp” tại 16 xã, phường nhằm thiết thực hưởng ứng phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải”. Hướng dẫn Mặt trận cơ sở xây dựng 25 mô hình mới mang lại hiệu quả, huy động sự đóng góp to lớn trong cộng đồng dân cư.

   Công tác“Vì người nghèo” được Mặt trận các cấp thành phố triển khai tích cực, thường xuyên. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN thành phố đã tổ chức thành công Lễ phát động Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019. Tại buổi Lễ, đã trao tặng 12 nhà đại đoàn kết, trị giá 360 triệu đồng; tặng 20 suất quà cho học sinh nghèo mỗi suất 03 triệu đồng. Trong năm, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 23 nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ giảm nghèo có địa chỉ cho 06 hộ; hỗ trợ tổ chức Lễ hội “Bánh chưng xanh cho người nghèo”, tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của các Hội như NTT-TMC, TNXP, Người mù, Khuyến học, Người cao tuổi; thăm tặng quà cho hộ nghèo trong dịp Tết nguyên đán năm 2019…. với tổng số tiền gần 350 triệu đồng. Với sự vào cuộc của Mặt trận các cấp thành phố và các tổ chức thành viên đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố đến cuối năm 2019 xuống còn 176 hộ, tỷ lệ 0,56% so với năm 2018 giảm 35 hộ.

   Công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận thành phố được thực hiện có hiệu quả với 04 nội dung gồm: giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho các cô nuôi tại các trường Mầm non; giám sát việc quản lý và sử dụng các loại quỹ từ thiện nhân đạo; giám sát công tác phối hợp bồi dưỡng, đào tạo nghề trên địa bàn thành phố Đồng Hới giai đoạn 2016 - 2018; giám sát thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế đối với Cựu chiến binh và người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển trên địa bàn. Sau các cuộc giám sát, đã có đề xuất, kiến nghị gửi đến các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

   Mặt trận các cấp thành phố đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, tổ chức các hoạt động tại các khu dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, tích cực phòng chống, tố giác tội phạm, các tệ nạn xã hội. Vì vậy, trong năm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố giữ vững ổn định, nhìn chung trong các khu dân cư tình làng nghĩa xóm giữ vững sự đoàn kết, gắn bó.

    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Tâm, Phó Bí thư Thành ủy Đồng Hới đã ghi nhận, biểu dương những kết qủa đạt được của Mặt trận thành phố trong năm 2019, đồng thời nhấn mạnh một số công tác trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm 2020: Mặt trận các cấp thành phố phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục đổi mới công tác thông tin tuyên truyền theo hướng thiết thực, nâng cao chất lượng; vận động nhân dân thực hiện tốt các Đề án của thành phố; hướng mạnh về cơ sở để triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động; phát huy quyền làm chủ nhân dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để báo cáo cấp ủy, phản ánh với chính quyền và phối hợp tốt để kịp thời giải quyết.

   Với sự nỗ lực phấn đấu, năm 2019 Ủy ban Mặt trận TQVN thành phố vinh dự được Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu khối thi đua cấp huyện. Nhiều tập thể và cá nhân được trao thưởng tại Hội nghị: Mặt trận Trung ương tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân; Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 02 cá nhân; Ủy ban nhân dân thành phố tặng Giấy khen cho 06 tập thể, 05 cá nhân; Ủy ban Mặt trận TQVN thành phố khen thưởng cho 08 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2019.

Các tập thể, cá nhân tiêu biểu được khen thương tại Hội nghị

   Hội nghị đã Hiệp thương bổ sung, thay thế 03 vị Uỷ viên Ủy ban Mặt trận TQVN thành phố khoá XVII, nhiệm kỳ 2019 – 2024; trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc” của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho 12 cá nhân có quá trình công tác, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

   Những kết quả công tác Mặt trận thành phố trong năm 2019 đã góp phần quan trọng nhằm nâng cao đời sống nhân dân, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, tăng cường sự đoàn kết, nhất trí trong nhân dân, giữ vững sự ổn định về chính trị và trật tự an toàn xã hội. Từ đó, đã khẳng định rõ vai trò, vị trí của mình trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Thu Hương- Mặt trận thành phố
 

[Trở về]