Bản in     Gởi bài viết  
Vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Bình trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào Công giáo sau 3 được thành lập ( 2014-2017) 
 

      Qua 03 năm từ ngày thành lập ( Ngày 15/12/2014) đến nay, các hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Quảng Bình ( UBĐKCG) đã đi vào nề nếp, trực tiếp động viên mọi thành phần dân Chúa hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận, đoàn thể các cấp và của UBĐKCGVN phát động.

      Trọng tâm là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” kết hợp với 10 nội dung thi đua "7 tốt đời, 3 đẹp đạo" do Ủy ban Đoàn kết Công Giáo Việt Nam phát động. Các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, công tác Y tế, Giáo dục từ thiện nhân đạo, vệ sinh môi trường …vv được phát huy có hiệu quả. Phần lớn các vị chức sắc và bà con giáo dân tin tưởng vào các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vững bước đồng hành cùng dân tộc “Sống tốt đời, đẹp đạo”.

     Nhiều vị Linh mục, tu sĩ đã chủ động gặp gỡ, động viên hướng dẫn cộng đoàn dân Chúa tham gia các chương trình an sinh xã hội, thực hành nghĩa vụ công dân, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, vận động bà con giáo dân hiến đất, hiến cây lưu niên, dỡ bỏ hàng rào; ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới, phát huy làng nghề truyền thống, tiếp thu khoa học kỷ thuật, vươn lên làm giàu chính đáng. Cổ vủ, động viên, các cá nhân điển hình tiên tiến, các hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi, các doanh nghiệp, các khu dân cư xuất sắc trong cộng đồng giáo dân, thực hành “ Sống đạo giữa đời”.

     Những năm qua cùng với các tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, bà con giáo dân đã tích cực hưởng, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại. Các phong trào thi đua yêu nước của Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc tỉnh phát động đã được bà con giáo dân đồng tình hưởng ứng và ngày càng mang lại hiệu quả rỏ rệt, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” sống “Sống tốt đời đẹp đạo” cụ thể thành 10 nội dung thi đua “gồm 7 tốt đời, 3 đẹp đạo”, đem lại nhiều kết quả đáng kể trên các lỉnh vực đời sống.

     Cùng với các cấp Chính quyền, Mặt trận, hệ thống chính trị ở cơ sở tuyên truyền ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng tôn giáo để kích động giáo dân tụ tập, gây mất trật tự công cộng, đặc biệt là lợi sự cố ô nhiễm môi trường biển thời gian qua… làm mất thời gian, tốn kém công sức, sức khỏe của bà con. Nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con giáo dân, của các cộng đồng giáo xứ, giáo họ, phản ánh đến các cơ quan chức năng, bàn bạc hướng giải quyết thấu tình, đạt lý, tạo sự hiểu biết, chia sẻ, tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Hội nghị Ban Thường trực UBĐKCG tỉnh Quý 3 năm 2017 

     Những chuyển biến tích cực ở các mặt hoạt động trong thời gian qua của Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉn Quảng Bình đã khẳng định rõ vai trò, vị trí của UBĐKCG trong tất cả các mối quan hệ, đem lại nhiều kết quả thiết thực, động viên được mọi thành phần Dân Chúa hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do UBĐKCGVN, Mặt trận TQVN tỉnh và đoàn thể các cấp phát động. Thực hiện tốt đường hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam: “Đồng hành cùng Dân tộc”, đồng cảm, chia sẻ hy vọng và lo âu của dân tộc trong tiến trình phát phát triển xã hội và thăng tiến con người. Vị thế của UBĐKCG tỉnh ngày càng được khẳng định, xứng đáng là cầu nối, là hạt nhân trong khối đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên nhìn nhận lại hoạt động của UBĐKCG tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục…

     Trong thời gian tới với sự đồng lòng nổ lực đầy trách nhiệm của các vị trong Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, sự giúp đỡ của Ủy ban ĐKCG VN, của Ủy ban MTTQVN tỉnh và đoàn thể các cấp. Kết quả hoạt động chắc chắn sẻ được nâng cao, từng bước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu “Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất đã đề ra./.

Văn Minh - MT tỉnh

[Trở về]