Bản in     Gởi bài viết  
Xã Xuân Hóa huyện Minh Hoá tổ chức Lễ phát động Vì môi trường xanh, sạch đẹp năm 2018 
 

    Chiều ngày 23/03/2018, Ủy ban Mặt trận xã Xuân Hóa phối hợp với UBND và các ban, ngành đoàn thể tổ chức Lễ phát động Vì môi trường xanh, sạch đẹp năm 2018. Đến dự có đồng chí Nguyễn Cảnh Tuấn – UVTV Huyện uỷ, Chủ tịch UBMTTQVN huyện; đồng chí Đinh Xuân Thanh - Bí thư Đảng ủy xã; đồng chí Đinh Thanh Thơ - Chủ tịch UBND xã; các đồng chí Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành Mặt trận đoàn thể và trên 500 học sinh, hội viện, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tham dự lễ phát động.

      Xuân Hóa là xã đã đạt 13/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm bền vững, thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên, bộ mặt nông thôn mới đang ngày càng thay da đổi thịt, đường làng ngõ xóm khang trang, sạch đẹp. Ðến nay, các trục đường thôn xóm đã được bê tông hóa. Những con đường lầy lội bùn đất mỗi khi mưa xuống, bụi mù mịt khi nắng lên giờ đây đã được thay thế bằng những con đường bê tông to rộng, giúp người dân đi lại thuận tiện.

     Một trong những tiêu chí mà Xuân Hóa tập trung thực hiện thời gian qua là tiêu chí số 17, bởi môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận đoàn thể đã triển khai nhiều hoạt động, bằng những việc làm cụ thể hàng ngày như: khơi thông công rãnh, nao vét kênh mương nội đồng, phát quang bụi rậm, quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Các tổ chức hội đoàn thể tích cực triển khai các phong trào nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân như: Phong trào “5 không, 3 sạch” do Hội Phụ nữ xã phát động và là nòng cốt thực hiện, “Ngày chủ nhật xanh” của Ðoàn Thanh niên xã, mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” của Mặt trận Tổ quốc… đã thu hút và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân.

Các khu dân cư và các tổ chức đoàn thể ký kết

     Nếu như những năm trước, tình trạng rác thải vứt bừa bãi, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng không được thu gom, xử lý đúng quy định, việc xử lý nước thải, phân trong chăn nuôi chưa được nhiều người quan tâm, dẫn đến môi trường bị ô nhiễm thì nay môi trường trong khu dân cư đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các hộ dân tự giác nhắc nhở nhau quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình hằng ngày, giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.

Đồng chí Đinh Xuân Thanh - Bí thư Đảng ủy phát biểu tại buổi lễ

    Ðiều mà ai cũng nhận thấy khi đến Xuân Hóa là bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi. Ðường làng, ngõ xóm phong quang sạch sẽ, không khí trong lành, không còn tình trạng người dân xả thải bừa bãi ra môi trường. Ðịnh kỳ mỗi tuần 1 lần, tổ vệ sinh môi trường của thôn tổ chức thu gom rác thải tại các trục đường chính trong khu dân cư, vận chuyển đến điểm thu gom rác tập trung. Ðài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về nếp sống ăn ở hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường ngay từ gia đình đến các ngõ, xóm. Ðồng thời, xã Xuân Hóa đã gắn việc thực hiện tiêu chí bảo vệ môi trường với việc đánh giá, phân loại thôn văn hóa, gia đình văn hóa; đưa bảo vệ môi trường vào nội dung hương ước, quy ước. Chú trọng giải tỏa các điểm đổ rác thải không đúng nơi quy định, thực hiện trồng cây xanh, khơi thông cống rãnh tiêu thoát nước thải nhằm làm sạch môi trường; các hộ dân tích cực chăm sóc vườn rau xanh bằng nước sạch để phòng ngừa bệnh dịch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn; vận động các hộ chăn nuôi quy mô lớn xây dựng các hầm biogas, tạo nguồn khí đốt phục vụ sinh hoạt để xử lý chất thải chăn nuôi. Duy trì xây dựng phong trào làng văn hóa, gia đình văn hóa, thực hiện có hiệu quả 3 công trình: giếng nước, nhà vệ sinh và nhà tắm. Ðến nay, 100% lượng rác thải sinh hoạt đều được thu gom, vận chuyển tập kết về bãi chứa theo quy định. Ða số các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn đều được xử lý chất thải, xây dựng hầm khí biogas nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.

Tổ chức thu gom rác thải sau buổi lễ

    Tại buổi lễ, Dự án Plen đã hỗ trợ xã 18 thùng đựng rác, giao cho 6 tổ thu gom rác thải hằng tuần thu gom và đưa ra xe vận chuyền về bải rác trung tâm của huyện, đồng thời phát động các khu dân cư ký cam kết giữ gìn bảo vệ môi trường trong sạch. Sau lễ phát động các lực lượng đã tổ chức thu gom được 10 tấn rác thải các loại./.

Hồng Sâm – MT Minh Hoá

[Trở về]