Bản in     Gởi bài viết  
Những kết quả và giải pháp nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh 
   Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai thực hiện đến nay đã gần 10 năm, đã đạt những kết quả tích cực, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của các cơ quan, doanh nghiệp tham gia, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.  

   Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, Ban chỉ đạo Cuộc vận động các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với chức năng, nhiệm vụ cụ thể của cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong năm 2018, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện có nhiều hiệu quả. Công tác tuyên truyền, vận động được Mặt trận, các tổ chức thành viên và các sở, ngành và địa phương được chú trọng; thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng; nâng cao ý thức trách nhiệm của người tiêu dùng, đồng thời, thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.

Lễ khai trương bán hàng nông sản Việt năm 2018

   Công tác quản lý Nhà nước của các sở ngành, địa phương được tăng cường, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã góp phần hạn chế tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong tỉnh đầu tư phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa. Các kênh phân phối hàng Việt Nam được mở rộng và phát triển với các điểm bán hàng Việt, các siêu thị, chợ và hoạt động đưa hàng Việt về vùng nông thôn của doanh nghiệp.

   Thông qua thực hiện Cuộc vận động chất lượng hàng Việt ngày càng được chú trọng, lợi ích của người tiêu dùng cũng được quan tâm, đảm bảo hơn. Cuộc vận động tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế -xã hội đã đề ra. Các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn đã nhận thức được trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của đất nước, của tỉnh từ đó đã chú trọng đổi mới công nghệ và quản lý để sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, hình thức đẹp, giá thành hạ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các tầng lớp nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người tiêu dùng nhận thức đầy đủ hơn về quyền lợi của người tiêu dùng. Qua đó đã làm thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt, coi đó là lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và thể hiện nét đẹp văn hóa của người tiêu dùng hàng Việt.

   Qua triển khai thực hiện Cuộc vận động nhận thức của các tầng lớp nhân dân đã có sự chuyển biến rõ rệt, người dân đã tích cực hưởng ứng tham gia Cuộc vận động, sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ, các siêu thị có chiều hướng gia tăng, tâm lý tiêu dùng hàng nội dần trở thành thói quen của người dân. Sự đa dạng hàng hoá, mẫu mã và chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân thu hút người tiêu dùng đối với hàng Việt. Thị trường các huyện, thị xã, thành phố, hàng Việt trong tỉnh ngày càng được ưa chuộng, nhất là người tiêu dùng ở vùng nông thôn. Kết quả điều tra cho thấy sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ nông thôn trở nên sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của người dân. Người dân nông thôn đa số thu nhập thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn, trong khi đó hàng ngoại chất lượng tốt thì giá quá cao, một số mặt hàng giá thấp thì chất lượng không đảm bảo nên hàng Việt vẫn là sự lựa chọn phù hợp của người tiêu dùng. Cùng với đó sự đa dạng về mẫu mã, bao bì hàng hóa do doanh nghiệp sản xuất ngày càng đẹp và tiện lợi hơn đã thu hút người tiêu dùng đến với hàng Việt. Cuộc vận động đã tạo được bước chuyển biến tích cực và có sự lan tỏa đến mọi người dân, các doanh nghiệp, thương nhân và toàn xã hội.

   Qua khảo sát thị trường nội địa đa số các chợ, siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp, doanh nghiệp đầu mối trên địa bàn tỉnh phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân chủ yếu là hàng Việt Nam, tỷ lệ hàng Việt Nam trong tiêu dùng của người dân ngày càng cao chiếm trên 80% và trở thành kênh hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trong tiêu dùng mua bán sinh hoạt hàng ngày của nhân dân. Các cơ quan, đơn vị khi mua sắm tài sản công, đã luôn lựa chọn hàng Việt Nam có chất lượng cao như các sản phẩm về Mộc mỹ nghệ như bàn ghế, tủ đựng tài liệu; về vật liệu xây dựng như xi măng, gạch ngói....

   Tuy vậy bên cạnh những kết quả đạt được, Cuộc vận động vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế cần quan tâm, đó là: Mặc dù Cuộc vận động đã triển khai sâu rộng, nhưng chưa có tính thuyết phục và đồng bộ giữa các cấp, các ngành, địa phương, cơ sở. Một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước và một bộ phận nhân dân chưa nghiêm túc thực hiện tinh thần, nội dung cuộc vận động. Một số địa phương, cấp ủy, chính quyền chưa cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên về cuộc vận động để tổ chức lãnh đạo và thực hiện ở địa phương, cơ sở một cách nghiêm túc.

   Các doanh nghiệp chưa chú trọng về công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu, gắn nhãn mác sản phẩm trong sản xuất kinh doanh, tạo lòng tin với người tiêu dùng. Việc đầu tư các trang thiết bị, công nghệ mới để nâng cao chất lượng, bao bì, nhãn mác đóng gói của các sản phẩm mặt hàng tiêu dùng được sản xuất trong tỉnh đang gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, khả năng tiếp cận thông tin thị trường hạn chế nên chưa cạnh tranh được với hàng hóa khác ở trong và ngoài nước.

   Một số nơi cuộc vận động còn mang tính hình thức, riêng lẻ, độc lập, chưa gắn kết nên chưa phát huy hết sức mạnh của các địa phương. Trong hoạt động đưa hàng về nông thôn một số doanh nghiệp còn lợi dụng khuyến mãi để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, hàng quá đắt… làm ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng, từ đó làm giảm ý nghĩa thiết thực của Cuộc vận động.

   Công tác quản lý nhà nước của một số cơ quan chức năng còn thiếu chặt chẽ, công tác quản lý thị trường đã quyết liệt trong kiểm tra, xử phạt tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều bất cập trong việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng liên ngành để tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát và bình ổn thị trường giá cả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Một số doanh nghiệp lợi dụng chương trình khuyến mãi để tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, hàng kém chất lượng, nhưng các ngành chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn xử lý.

   Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả, cần tiếp tục triển khai thực hiện một số giải pháp trọng tâm sau đây:

  1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động trong các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày, tạo thói quen khi mua sắm, tiêu dùng; ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do các doanh nghiệp, nhà sản xuất ở địa phương làm ra góp phần làm cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thật sự thiết thực và hiệu quả.

   2. Mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện bốn nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị; Kết luận số 11-KL/TW ngày 19/01/2017 của Ban Bí thư; Quyết định số 1349/QĐ-UBND ngày 24/4/2017 của UBND tỉnh. Đồng thời vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt; lồng ghép có hiệu quả nội dung thực hiện Cuộc vận động với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Tăng cường công tác giám sát và phát huy vai trò giám sát của nhân dân; tăng cường công tác nắm thông tin phản hồi từ người tiêu dùng, qua đó phát hiện, tố giác hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng.

  3. Các Sở, ngành như: Sở Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Du lịch nghiên cứu các giải pháp phù hợp để gắn sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đặc trưng của địa phương như hàng hải sản, nông sản, mộc mỹ nghệ, hàng lưu niệm với các hoạt động phát triển du lịch, tạo điểm mua sắm, điểm đến mới cho du khách, góp phần quảng bá các sản phẩm mang thương hiệu Quảng Bình đến du khách trong và ngoài nước; tiếp tục nhân rộng mô hình “Điểm bán hàng Việt, hàng Quảng Bình” trên địa bàn tỉnh, đây là những địa chỉ tin cậy để đưa các sản phẩm có chất lượng của Quảng Bình đến với người tiêu dùng.

   4. Tiếp tục thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Công Thương. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa, tăng cường hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa; tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trung tâm thương mại tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, tổ chức Hội chợ thương mại, xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn…

   5. Tăng cường công tác quản lý nhà nước của các sở, ban, ngành trong triển khai thực hiện Cuộc vận động. Sở Công thương tiếp tục tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát chất lượng, giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm của hàng hóa trên thị trường, nhất là kiểm soát chất lượng hàng khuyến mãi, hàng bán tại các hội chợ; Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tăng cường kiểm tra việc buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật của các cơ sở kinh doanh; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật, buôn bán, tàng trữ hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc trên địa bàn tỉnh nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín của các doanh nghiệp, nhà sản xuất hàng nội địa chân chính. Sở Tài chính kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm các thiết bị vật tư, thiết bị văn phòng phẩm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước theo hướng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam...

   6. Tuyên truyền nâng cao vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong triển khai thực hiện Cuộc vận động. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới trang bị thiết bị kỹ thuật, sản xuất các mặt hàng có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng và giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng, từ đó để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

   7. Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ xây dựng các thương hiệu, nhãn mác hàng hóa, sản phẩm của địa phương. Hướng dẫn các nhà sản xuất quản lý tốt chất lượng sản phẩm để đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị có uy tín, các điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt” trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động ở các cơ quan, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn
 

Anh Đào

[Trở về]