Bản in     Gởi bài viết  
Công điện số 06/CĐ-UBND ngày 29/8/2019 về việc phòng chống bão số 4 Podul 
     Ngày 29/8/2019, Chủ tịch UBND tỉnh có Công điện số 06/CĐ-UBND điện: Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh. Nội dung Công điện cụ thể như sau:  

   Bão số 4 (tên quốc tế là Podul) với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11 đang tiếp tục di chuyển nhanh về vùng ven biển, đất liền nước ta và còn có khả năng mạnh thêm.

   Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 04 giờ ngày 29/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,3 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách đất liền các tỉnh Nghệ An-Quảng Bình khoảng 680km về phía Đông. Dự báo, trưa chiều ngày 30 tháng 8 năm 2019, bão sẽ đổ bộ vào khu vực đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình; hoàn lưu bão có thể gây mưa lớn tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng thấp trũng và ven biển.

   Để chủ động ứng phó với cơn bão số 4, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

   1. Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND các huyện ven biển, thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn tìm mọi biện pháp thông báo, kiên quyết kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm (trên Biển Đông trong 24 giờ tới gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên: Phía Bắc vĩ tuyến 15,0 độ Vĩ Bắc) vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn.

   - Kiểm soát chặt chẽ không để tàu ra khởi đánh bắt hải sản, cấm tàu thuyền hoạt động trên biển, các cửa sông từ 12 giờ 00 ngày 29/8/2019 cho đến khi bão tan.

   - Tổ chức hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền, không để tàu thuyền hư hỏng do va chạm khi neo đậu; di chuyển và có biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thuỷ hải sản; tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè.

   2. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã:

   - Phân công cụ thể cán bộ trực tiếp chỉ đạo các xã, các thôn, bản; đặc biệt là những vùng thường xuyên bị chia cắt, những vùng thường bị ngập sâu hoặc có nguy cơ sạt lở, lũ quét; chỉ đạo dự trữ lương thực, thực phẩm thuốc men và nhu yếu phẩm cần thiết khác cho nhân dân các vùng có nguy cơ bị chia cắt, vùng ngập sâu, vùng sâu, vùng xa có đồng bào dân tộc sinh sống và các vùng dân cư khác, đề phòng bị chia cắt lâu dài. Tập trung lực lượng, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”, chủ động đối phó và khắc phục hậu quả. Có biện pháp bảo vệ, đảm bảo an toàn cho trẻ em ở những vùng thường ngập lụt; kiên quyết không để xảy ra chết, bị đói, rét người khi có bão, lũ.

   - Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các khu vực ngầm, tràn, đò ngang, cương quyết không cho người và phương tiện đi qua những khu vực nguy hiểm; khẩn trương tổ chức chặt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, kho tàng, công trình; nắm thông tin người dân đang còn ở trong rừng, yêu cầu ra khỏi rừng hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

   - Rà soát phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán khẩn cấp nhân dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu đến nơi an toàn, nhất là tại khu vực ven biển, cửa sông, vùng thường xuyên ngập lụt sâu, trên các lồng, bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, những vùng có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất.

   - Triển khai các phương án bảo vệ sản xuất, chủ động tiêu nước đề phòng mưa lớn gây ngập úng; tập trung phương tiện, lực lượng thu hoạch cây trồng, thủy sản theo phương châm xanh nhà hơn già đồng.

  3. Sở Nông nghiệp và Phát triển triển nông thôn hướng dẫn, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi và UBND các huyện, thành phố, thị xã vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn vùng hạ du; kiểm tra phương án thông tin cảnh báo, phương án sơ tán dân vùng hạ du.

  4. Thủ trưởng các sở, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó với bão lũ, tổ chức ứng trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão số 4, kiểm tra rà soát hoàn thiện phương án phòng chống bão, lũ, đặc biệt ở các vùng xung yếu, vùng sạt lở, vùng thường xuyên ngập sâu, hạ lưu các hồ chứa; kiểm tra, hoàn chỉnh và sẵn sàng triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn các công trình giao thông, thủy lợi, công trình đê điều, hồ đập, các công trình đang thi công, hệ thống điện, thông tin liên lạc và các công trình phòng chống lụt, bão khác để chủ động xử lý khi bão lũ xảy ra. Tổ chức chằng, chống kho tàng, bệnh viện, trường học, công sở… và hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ các địa phương khi cần thiết để cứu trợ người dân và khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.

  5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và tình hình mưa, lũ để chủ động, tổ chức lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống do bão, lũ, lụt gây ra.

  6. Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải có phương án điều tiết hoạt động giao thông trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và các tuyến giao thông khác trên địa bàn, cấm các phương tiện lưu thông qua khu vực bão đổ bộ vào đất liền (trừ các phương tiện đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lụt bão); đảm bảo an ninh trong công tác sơ tán dân; kiểm soát giao thông tại các khu vực bị ngập, bến đò, ngầm qua đường để hướng dẫn người, phương tiện qua lại nhằm bảo an toàn. Sở Giao thông Vận tải đảm bảo giao thông đường bộ, đường thuỷ; chuẩn bị phương tiện, vật tư kịp thời để khắc sự cố tại các tuyến giao thông.

   7. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường, các đơn vị trực thuộc tổ chức chằng chống trường học, công trình, chủ động cho học sinh nghỉ học, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên trong lúc bão, lũ, lụt diễn ra.

   8. Sở Công Thương chỉ đạo kiểm tra, có phương án bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện, các hồ thuỷ điện trên địa bàn; bảo đảm đủ lương thực, thực phẩm dự trữ phục vụ nhân dân khi có yêu cầu, đặc biệt là những khu vực có khả năng bị chia cắt, vùng sâu, vùng xa có đồng bào dân tộc sinh sống.

  9. Sở Thông tin - Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tổ chức, bố trí các lực lượng cố định và di động trực tại những khu vực bão, lũ, lụt để kịp thời xử lý đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống.

   10. Đài Khí tượng thuỷ văn Quảng Bình tiếp tục theo dõi diễn biến của bão, mưa, lũ, dự báo và cung cấp thông tin cho lãnh đạo tỉnh để chỉ đạo và phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình và các phương tiện thông tin đại chúng khác để thông tin kịp thời diễn biến của bão, mưa, lũ để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh.

   11. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình, các phương tiện thông tin đại chúng theo dõi sát sao diễn biến của bão số 4 để đưa những thông tin mới nhất về diễn biến của bão và sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp, các ngành để thông báo kịp thời cho nhân dân chủ động phòng, tránh an toàn và triển khai thực hiện, đề phòng các diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 có thể gây ra.

  12. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh căn cứ tình hình thực tế, tổ chức các đoàn công tác chỉ đạo kịp thời các địa bàn, các công trình trọng điểm của địa phương, các ngành; đôn đốc, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã các sở, ban, ngành, đơn vị triển khai công tác PCTT và TKCN, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh.

   Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và thủ trưởng các sở, ngành chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cấp bách nêu trên.

Nguồn: Công điện số 06/CĐ-UBND ngày 29/8/2019

 

[Trở về]